Uống rượu bia khi điều khiển giao thông gây hại không lường

Thứ hai - 03/11/2014 00:00 116 0
Từ lâu, người dân Việt Nam đã có thói quen uống rượu, bia. Hễ có dịp là cụng ly, lai rai,… cho thư giãn? Song điều đáng nói là đã uống rượu, bia rồi lại điều khiển giao thông thì gây hại khôn lường.

 

 Theo các báo cáo về công tác đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh Tây Ninh trong những năm qua, phân tích nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia. Cụ thể như theo báo cáo 9 tháng năm 2014 của Ban An toàn giao thông tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 193 vụ tai nạn giao thông, làm chết 92 người và bị thương 64 người. Trong đó nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường  quy định, vi phạm tốc độ; sử dụng rượu,  bia,…  Đồng thời trong quý II, lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản 32.460 trường hợp vi phạm, trong đó lỗi có nồng độ cồn quá quy định chiếm đa số với 12.789 trường hợp .

Và hơn nữa có một số trường hợp điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia gây tai nạn giao thông, vừa hại mình, vừa hại người. điển hình như: vụ việc vào ngày 22.8.2014, tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa xử phạt Shin Jo Soo, sinh năm 1959, quốc tịch Hàn Quốc 3 năm tù “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Theo cáo trạng ngày 13.4.2014, trên đường đi công tác, Soo đã uống rượu, bia và điều khiển xe trên Tỉnh lộ 790 (thuộc ấp 1, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu), xe lấn trái, vượt qua xe tải cùng chiều phía trước nên đã đụng vào xe môtô do bà Lê Thị U điều khiển đang dừng sát lề phải ở hướng đi của mình. Tai nạn xảy ra làm bà U tử vong tại hiện trường. Công an huyện Dương Minh Châu xác định Shin Jo Soo điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định pháp luật Việt Nam. Khi gây tai nạn, nồng độ cồn trong máu của Soo được xác định là 213 mg/ 100ml máu.

Còn nhiều trường hợp mà người say rượu khi điều khiển giao thông tự gây tai nạn, gây thiệt hại cho mình và người bị nạn mà chúng ta thường chứng kiến như là tử vong, hay gãy tay, gãy chân, chấn thương sọ não,... mà hậu quả khôn lường; khiến gia đình mất người cha, người mẹ, người anh, người em, người con,...; hay người bị tai nạn còn sống nhưng thương tật, chẳng những khổ cho bản thân mà còn là gánh nặng cho gia đình. Đồng thời, khi xảy tai nạn thì còn gây chưa kể những thiệt hại về kinh tế gây ra đối với gia đình cũng rất lớn về phía người gây tai nạn và người bị nạn như: mất khả năng lao động, hoặc vướng vào tù tội, chi phí để điều trị thương tật, chi phí đền bù cho nạn nhân,...   Nhiều những gia đình hoàn cảnh đã khổ thì càng thêm khổ!

Để kiềm chế tình trạng này, Nhà nước ta đã tăng cường chế tài để xử lý hành vi sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển giao thông; mà gần đây cụ thể là Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 02 tháng.

 Song đến nay, tình trạng người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia và gây tai nạn vẫn còn phổ biến. Thiết nghĩ trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng công an đối với hành vi người điều khiển giao thông uống rượu, bia vượt quá mức quy định thì cần kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động sản xuất, buôn bán kinh doanh mặt hàng rượu bia, nhất là ở các nhà hàng, quán ăn.... thì cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với vấn đề tai nạn giao thông để mỗi người dân nâng cao ý thức và hình thành thói quen hạn chế uống rượu, bia khi điều khiển các phương tiện giao thông, từ đó chủ động không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia để tránh hại mình, hại người./.

                                                                                                Quế Hương

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây