UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ mùa khô năm 2014 và quản lý, sử dụng pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ

Thứ năm - 05/12/2013 00:00 23 0
Ngày 04/12/2013 UBND tỉnh ban hành văn bản số 2945/UBND-NC chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ mùa khô năm 2014 và quản lý, sử dụng pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ

 

 

Để chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ mùa khô năm 2014 gây ra; Thực hiện tốt Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ (năm 2014) trên địa bàn tỉnh, Ngày 04/12/2013 UBND tỉnh ban hành văn bản số 2945/UBND-NC chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ mùa khô năm 2014 và quản lý, sử dụng pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ, như sau:

Tuyên truyền kiến thức PCCC cho cán bộ, quần chúng nhân để nhận thức rõ quyền, trách nhiệm bảo vệ tính mạng, tài sản để từ đó chấp hành và triển khai có trách nhiệm các biện pháp an toàn PCCC. Tuyên truyền hướng dẫn nhân dân sử dụng điện, nguồn nhiệt an toàn trong sinh hoạt, sản xuất và các bước chữa cháy, dập lửa khi có cháy xảy ra. Tăng cường thông tin tuyên truyền về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, trong đó tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên, các hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại.

Rà soát các phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy đã được xây dựng của đơn vị, địa phương, các địa bàn trọng điểm về cháy, nổ trong mùa khô để chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế  và tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Kiểm kê toàn bộ dụng cụ, phương tiện chữa cháy của cơ quan, đơn vị nếu chưa đảm bảo, đầy đủ, hư hỏng thì phải sửa chữa, trang bị ngay; thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành phương tiện chữa cháy của cơ quan, đơn vị để lực lượng chữa cháy tại chổ có đủ khả năng và sẳn sàng chữa cháy hiệu quả khi có cháy xảy ra.

Tăng cường công tác kiểm tra trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng dân phòng. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện và quy chế phối hợp giữ lực lượng Cảnh sát PCCC với các cơ quan, đơn vị tham gia xử lý cháy nổ; kế hoạch đề nghị chi viện của các địa phương giáp ranh (Thành phố HCM, Bình Dương, Bình Phước) để hỗ trợ chữa cháy, thực hiện cứu nạn, cứu hộ khi có cháy, nổ lớn xảy ra.

Trên cơ sở công tác điều tra, khảo sát, Công an tỉnh chọn một số cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ về cháy, nổ cao để chủ động xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy có nhiều lực lượng, phương tiện chuyên dùng tham gia nhằm nâng cao khả năng thực hành và ứng phó khi có tình huống xảy ra trong thực tế.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy, tiến hành tổng kiểm tra, phúc tra an toàn về PCCC theo phân công, phân cấp, tập trung chủ yếu ở các địa bàn trọng điểm như: chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người trong nhà, khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, kho vật liệu nổ công nghiệp,… để phát hiện những sơ hở, thiếu sót và kiến nghị có biện pháp khắc phục ngay; đối với những vi phạm gây mất an toàn về PCCC thì ngoài việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định cần phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động và công bố công khai. Các văn bản kiến nghị khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC phải chỉ rõ trách nhiệm pháp lý đối với cá nhân có liên quan nếu để xảy ra cháy.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã có rừng, diện tích trồng mía lớn, tập trung tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan quản lý rừng, nhân dân sống ven rừng, các hộ trồng mía thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng, cháy mía vào mùa khô. Xây dựng kế hoạch phối hợp chữa cháy rừng, hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp chữa cháy mía để khi có cháy lớn xảy ra kịp thời huy động huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy không để gây thiệt hại nghiêm trọng về rừng, mía của nhân dân và doanh nghiệp.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, chợ, bến xe, các cửa hàng tạp hóa để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập lậu và sử dụng pháo trái phép. Tổ chức cho các hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại làm cam kết không tàng trữ, mua bán các loại pháo dưới mọi hình thức.

Về tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa tết Nguyên đán Giáp Ngọ (2014) phải được sự đồng ý của UBND tỉnh và thực hiện đúng theo Điều 7,8 của Nghị định 36/2009/NĐ-CP  ngày 15/4/2009 của Chính phủ và phải có kế hoạch bảo vệ để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đề nghị Ủy ban mặt trật Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động hội viên, công chức, nhân dân tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chửa cháy và chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng pháo.

        K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây