Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội

Thứ hai - 05/01/2015 14:00 158 0
Với bối cảnh phát triển mới, việc xây dựng quy hoạch phát triển CNTT tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 là việc làm cần thiết. Quy hoạch góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực CNTT, đồng thời là cơ sở để tạo môi trường pháp lý thuận lợi thu hút, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực CNTT trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy công tác ứng dụng ứng dụng và phát triển CNTT, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

CNTT.jpg

Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính với phần mềm “Họp không giấy”.

Xác định trong thời đại ngày nay CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng của sự phát triển, là công cụ đắc lực để thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; ứng dụng và phát triển CNTT là yếu tố có tính chiến lược, góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, năm 2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1181/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông tại tỉnh Tây Ninh", với mục tiêu trọng tâm đẩy mạnh ứng dụng Chính phủ điện tử trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước nhằm bảo đảm tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho các cơ quan, tổ chức và người dân, trong đó tập trung vào 4 nhiệm vụ phát triển là nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, CNTT và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục khẳng định CNTT đóng vai trò quan trọng và bước đầu có những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Tây Ninh, năm 2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định 49/2012/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển CNTT tỉnh Tây Ninh đến năm 2020. Với bối cảnh phát triển mới, việc xây dựng quy hoạch phát triển CNTT tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 là việc làm cần thiết.

Quy hoạch góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực CNTT, đồng thời là cơ sở để tạo môi trường pháp lý thuận lợi thu hút, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực CNTT trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy công tác ứng dụng ứng dụng và phát triển CNTT, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Ứng dụng CNTT hướng tới Chính phủ điện tử, gắn liền với cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND chỉ đạo tăng cường sử dụng văn bản điện tử, khắc phục trì trệ trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian xử lý công việc, cải thiện phong cách, hiệu quả phục vụ của cơ quan quản lý Nhà nước; tạo môi trường làm việc minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyển từ phương thức làm việc chủ yếu dựa trên giấy sang phương thức làm việc qua mạng với văn bản điện tử thông thường.

Cụ thể chú trọng khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin đã triển khai để trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh gồm thư điện tử, văn phòng điện tử, họp không giấy, một cửa điện tử, phần mềm quản lý khiếu nại tố cáo, công báo điện tử, công văn sao gửi điện tử...

Một nhiệm vụ quan trọng khác là việc đẩy mạnh ứng dụng và triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Tây Ninh đã triển khai nhiều hệ thống thông tin ứng dụng cho các cơ quan, địa phương trong tỉnh, đặc biệt các hệ thống thông tin dùng chung gồm hệ thống thư điện tử, văn phòng điện tử, họp không giấy...

Để vận hành, ứng dụng hiệu quả các hệ thống này, UBND tỉnh ban hành các quy chế, quy định, văn bản chỉ đạo thực hiện bao gồm quy chế quản lý, sử dụng thư điện tử thuộc hệ thống thư điện tử Tây Ninh; quy định quản lý, sử dụng phần mềm họp không giấy trong các cơ quan Nhà nước; quy chế quản lý, vận hành và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của UBND tỉnh;

Quy định đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước; quy chế Quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Văn phòng điện tử liên thông; quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử; quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT của các cơ quan Nhà nước... đồng thời tỉnh cũng đã quan tâm, chỉ đạo việc đầu tư cũng như triển khai các giải pháp nhằm phát triển hạ tầng, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, tăng cường nguồn nhân lực CNTT trong các cơ quan Nhà nước.

Có thể nói, cho đến nay, CNTT đã được ứng dụng hầu hết trong các quy trình xử lý công việc tại các cơ quan Nhà nước tại Tây Ninh. Các giao dịch trao đổi văn bản, thông tin giữa các cơ quan Nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan Nhà nước với tổ chức công dân cơ bản được thực hiện qua mạng bảo đảm công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây