Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Thứ tư - 10/08/2022 17:00 174 0
Sáng ngày 09/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).


Quang cảnh tại điểm cầu Chính phủ

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Đề án 06 của tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, tổ giúp việc thực hiện Đề án 06 tỉnh. Hội nghị còn được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Đề án 06 xác định 5 nhóm tiện ích lớn, trong đó có 13 nhóm nhiệm vụ chung, 89 nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành Trung ương; 13 nhóm nhiệm vụ chung và 8 nhiệm vụ cụ thể của các địa phương. Đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thành 21/89 nhiệm vụ; các địa phương đã hoàn thành 04/13 nhiệm vụ và 01/8 nhiệm vụ cụ thể.


Trong 6 tháng đã cơ bản hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Điểm nổi bật là, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; đồng thời mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng công an nhân dân, trong đó, việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, là một bước tiến mới đưa Việt Nam chính thức là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia. Đến cuối tháng 7, hệ thống đã thu nhận hơn 6 triệu hồ sơ và cấp hơn 7.800 tài khoản định danh điện tử cho công dân. Công tác cấp căn cước công dân gắn chip điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay, đã cấp trên 67 triệu thẻ cho công dân.

Bộ cũng đã nghiên cứu triển khai một số ứng dụng của thẻ căn cước gắn chip điện tử đạt kết quả bước đầu tích cực, điển hình như sử dụng thẻ căn cước tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế (đạt 53,1%); triển khai thí điểm xác thực danh tính qua thẻ căn cước công dân tại quầy giao dịch của 5 ngân hàng; thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân thay thẻ ATM tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh, sau 2 tháng triển khai, đã có gần 500 lượt công dân sử dụng dịch vụ này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%) góp phần tiết kiệm chi phí rất lớn, đồng thời hiện nay đang tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến "Đăng ký xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022" trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo lộ trình của Đề án 06, tính đến cuối tháng 7, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với một số cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành; 4 doanh nghiệp nhà nước và 14 địa phương. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp hỗ trợ các đoàn thể xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Bộ Công an, qua 6 tháng thực hiện, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, người dân vẫn tới trụ sở để nộp hồ sơ trực tiếp. Tại địa phương còn tồn tại nhiều cổng dịch vụ công, số lượng dịch vụ công chưa tương xứng với tình hình thực tế. Việc triển khai số hóa hồ sơ, tài liệu dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương còn chậm và có nhiều khó khăn, vướng mắc về hạ tầng, thiết bị, nhân lực, nhất là tại cấp cơ sở.

Còn 10/22 hệ thống của các bộ, ngành và 33 địa phương chưa đáp ứng về an ninh an toàn, chưa thể kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, trong khi đó, theo Luật Cư trú quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, nguy cơ, không giải quyết được các thủ tục hành chính cho người dân, không tạo dựng được hệ sinh thái dữ liệu dùng chung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thực hiện Đề án 06 là việc khó, thậm chí phải cầm tay chỉ việc cho cơ sở. Qua thực tiễn cho thấy, cơ sở khó khăn khi bắt tay vào thực hiện. Nên cụ thể những tiện ích mà Đề án 06 mang lại, Phó Thủ tướng cho rằng quá trình thực hiện Đề án 06 không chỉ giúp dân, mà giúp chính bộ máy nhà nước, cụ thể như rà soát, nắm chắc số lượng đoàn viên, hội viên; loại sim điện thoại rác để gắn với thanh toán qua điện thoại, chấm dứt lừa đảo qua điện thoại, quảng cáo rác qua số điện thoại. Điều quan trọng là quá trình thực hiện cần phải đồng bộ.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lý giải lý do Chính phủ kiên định, quyết liệt, quyết tâm tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án này ở các cấp, các ngành. Đó chính là nội dung quan trọng triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 3 đột phá chiến lược; trong đó, Đề án 06 đều có các nội dung đột phá này.

Sau khi chỉ ra những hạn chế, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm cao hơn nỗ lực lớn hơn khắc phục.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện Đề án 06 cần liên tục đổi mới, thực hiện nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, có tính đột phá với tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược; xác định mục tiêu của từng năm để phấn đấu nâng cao năng lực quản lý, phục vụ người dân tốt hơn; phát huy tính chủ động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, người dân, cộng đồng doanh nghiệp để phát triển chuyển đổi số, trong đó có Đề án 06; triển khai bằng được hệ sinh thái công dân số, phải trở thành một bộ phận không thể tách rời khỏi đời sống kinh tế-xã hội của người dân.

Sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, có tính kết nối liên thông, chia sẻ cao, không chỉ phục vụ cho sự phát triển chính phủ số mà còn là nền kinh tế số, xã hội số và công dân số; văn minh hiện đại, công khai minh bạch; phát triển ngang tầm vị thế quốc gia phù hợp xu thế thời đại.

Đẩy mạnh phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu. Khen thưởng động viên kịp thời, xử lý nghiêm minh vi phạm

Quá trình thực hiện phải hài hòa lợi ích Nhà nước và người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác chỉ đạo điều hành từ Chính phủ đến cơ sở được thực hiện quyết liệt, không cầu toàn cũng không nóng vội, nhưng phải kịp thời, hiệu quả.

Theo Thủ tướng, chuyển đổi số là công việc lớn, phải làm cụ thể, bắt đầu từ những việc nhỏ; do đó, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định quyết tâm, quyết liệt quán triệt, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, công chức, viên chức, người dân để tạo sự ủng hộ, đồng tình của người dân; sớm xây dựng hệ thống theo dõi, giám sát trong quá trình triển khai để chấn chỉnh những vi phạm; tập trung chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ các công việc đột phá đã được xác định; đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong cán bộ, đảng viên.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây