Ở một xã điểm xây dựng Nông thôn mới: Nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện

Thứ tư - 02/10/2013 00:00 60 0
Hình ảnh những chiếc đèn dầu hay chiếc tivi trắng đen xài bình ắc quy ở mọi nơi gần như chỉ còn trong “ký ức”. Thế nhưng, hình ảnh này rất dễ tìm thấy ở xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên.

 

Ông Trác với chiếc bình ắc quy và ti vi trắng đen cũ kỹ

Hình ảnh những chiếc đèn dầu hay chiếc tivi trắng đen xài bình ắc quy ở mọi nơi gần như chỉ còn trong “ký ức”. Thế nhưng, hình ảnh này rất dễ tìm thấy ở xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên.

Theo chân ông Nguyễn Hữu Mong – Trưởng ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Bình, chúng tôi đến với các hộ dân ở tổ 2, ấp Thạnh Tân sau khi đi qua những con đường đất ngoằn ngoèo. Gia đình ông Trương Văn Trác từ thị xã Tây Ninh chuyển lên đây sinh sống từ nhiều năm qua nên cũng đã quen với tình trạng nhà không có điện.

Cả nhà ông chỉ có duy nhất một bóng đèn thắp sáng và một chiếc ti vi trắng đen cũ kỹ sử dụng nguồn điện từ chiếc bình ắc-quy. Cứ 4 - 5 ngày gia đình ông lại phải đem bình đi xạc với giá 20.000 đồng tại một điểm xạc bình cách nhà đến hơn 5km.

Ông Trác cho biết, do dùng điện ắc-quy nên không thể dùng nhiều, chỉ thắp sáng vào đầu tối rồi đi ngủ sớm. Ti vi thì xem chút xíu cho biết tình hình thời sự còn các chương trình khác cũng rất ít xem vì sợ hao điện.

Tuy vậy, so với nhiều gia đình khác ở đây thì gia đình ông Trác còn “bảnh” hơn nhiều. Ở nhiều gia đình không có bình ắc-quy phải dùng những chiếc đèn dầu le lói. Còn ti vi dù chỉ là trắng đen cũng là “xa xí phẩm”. Nhất là đối với trẻ em, việc không có điện thắp sáng ảnh hưởng rất nhiều đến việc học hành. Chưa có điện, không chỉ khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày mà còn khó khăn cho việc phát triển sản xuất của bà con nơi đây. Bởi lẽ bơm nước bằng máy dầu tốn kém hơn rất nhiều so với bơm điện.

Trưởng ấp Thạnh Tân cho biết: Toàn ấp có 4 tổ, nhưng chỉ có tổ 1 và tổ 3 là có điện lưới quốc gia. Tổ 4 thì các hộ dân tự kéo điện vào để sử dụng, nhưng nguồn điện rất yếu. Còn tổ 2 có 47 hộ, chỉ có 2 hộ tự kéo điện về sử dụng, còn lại 45 hộ kia đang phải dùng đèn dầu hoặc bình ắc quy. Nếu được chính quyền và ngành Điện lực hỗ trợ kéo điện thì người dân ở đây vô cùng phấn khởi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Ở - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Bình cho biết: Hiện xã còn đến 85 hộ ở 2 ấp Thạnh Tân và Thạnh Lợi chưa có điện. Theo tính toán sơ bộ, để kéo điện lưới vào tới 2 ấp này cần nguồn vốn trên 4 tỷ đồng. Trong khi đó, ngành Điện lực cho rằng vì dân cư ở đây sống rải rác, nếu đầu tư kéo điện vào thì rất khó thu hồi vốn. Hiện nay, số hộ sử dụng điện ở xã đạt 97%, nếu 85 hộ trên có điện sử dụng thì xã sẽ đạt tiêu chí về điện.

Thạnh Bình là một trong 9 xã trọng điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh, cần hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2014. Để số hộ dân còn lại có điện sinh hoạt và phát triển sản xuất, chính quyền địa phương rất mong cấp trên cần sớm có phương án để các hộ được thụ hưởng nguồn điện lưới quốc gia.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây