Người dân đồng thuận, thống nhất cao với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 30/09/2013 00:00 27 0
Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 800/QĐTTg ngày 04/6/2010. Đây là một chương trình tổng thể bao gồm nhiều nội dung liên quan đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường và hệ thống chinh trị cơ sở.

 

 

 Chương trình được triển khai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ năm 2011, nhìn chung trong thời gian đầu còn một vài việc lúng túng, nhưng đến nay Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới các cấp hoạt động tương đối đồng bộ, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc ở cơ sở, nhất là công tác lập quy hoạch. Từng bước đã huy động được sự tham gia của các đoàn thể và sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân, vì người dân đã thấy được những lợi ích thiết thực của việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả này là nhờ các ngành, các cấp quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” được UBND tỉnh phát động từ ngày 21/11/2011đến nay toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, lồng ghép vào các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội (đơn vị tỉnh Tây Ninh), HĐND các cấp được trên 6.900 cuộc với gần 230.000 lượt người tham dự. Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tuyên truyền xây dựng nông thôn mới thông qua các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, huyện, thị xã, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới vào Bản tin thông báo nội bộ hàng tháng; đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” kết hợp với xây dựng nông thôn mới. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với các banm ngành mặt trận, đoàn thể địa phương tuyên truyền 487 cuộc với 47.964 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên tham dự. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại 25 xã điểm.

Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới đã được sự hỗ trợ tích cự của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh), các tổ chức chính trị - xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chi huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng tổ chức mà tổ chức hoạt động tuyên truyền với hình thức phù hợp như: đưa nội dung xây dựng nông thôn mới vào Bản tin thông báo nội bộ hàng tháng (tài liệu sinh hoạt chi bộ), đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” kết hợp với xây dựng nông thôn mới; Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới trong toàn hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở; triển khai thực hiện các phong trào “ Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Nông dân với xây dựng nông thôn mới”; “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, mô hình “Phụ nữ với xây dựng nông thôn mới”, cung cấp Bản tin Công đoàn có nội dung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới; đăng ký hỗ trợ các xã điểm như: Tân Hoà (huyện Tân Châu), Tiên Thuận (huyện Bến Cầu), An Tịnh (huyện Trảng Bàng), Thái Bình (huyện Châu Thành)…tham gia thực hiện các tiêu chí về: giao thông, thuỷ lợi, hộ nghèo, nhà ở, y tế, môi trường, an ninh trật tự…Nhìn chung hoạt động của các ngành, các cấp đề hướng đến mục tiêu “chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Văn phòng điều phối tỉnh đã phát hành 36.000 quyển Sổ tay hỏi - đáp, 90.500 tờ rơi (do ban Chỉ đạo tỉnh biên soạn) tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã, Ban quản lý xã và Ban phát triển ấp để tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Trên cơ sở tài liệu tuyên truyền của tỉnh, các xã Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành), xã Trà Vong (huyện Tân Biên), xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) đã chủ động nghiên cứu, biên soạn lại cho phù hợp với điều kiện của xã để tuyên truyền trong nhân dân đạt hiệu quả cao.

Báo Tây Ninh đã đăng nhiều tin, bài về xây dựng nông thôn mới và trong 9 tháng đầu năm 2013, Báo đã thực hiện 3 phụ trương tuyên truyền xây dựng thông mới. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phát sóng mỗi tuần từ 3-5 tin thời sự và phóng sự phán ánh tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đài Truyền thanh các huyện, thị xã các trạm truyền thanh xã, phường thị trấn đã tiếp sóng và phát 3.527 tin, bài với thời lượng khoảng 4.700 giờ có nội dung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức đúng, dẫn đến hành động đúng và được thể hiện qua các công việc cụ thể: Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng chính quyền, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân đóng góp 120.573 ngày công lao động, hiến trên 51.000 m2 đất để nâng cấp, sửa chữa 122,7 km đường giao thông nông thôn, trong đó Hội Cựu chiến binh xã Suối Dây (huyện Tân Châu) đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp 54,4 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, Hội Nông dân xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) vận động doanh nghiệp ủng hộ xây dựng cầu kênh TNO trị giá 120 triệu đồng, nhân dân xã Long Khánh (huyện Bến Cầu) hiến 26.052 m2 đất để làm 2,1 km kênh tiêu nội đồng. Vận động doanh nghiệp và các mạnh thường quân đóng góp xây dựng và đã bàn giao 2.514 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo; Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động 1.982 hội viên có kinh tế khá giúp 1.940 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2,3 tỷ đồng để phát triển sản xuất; Đoàn Thanh niên giúp 30 thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp Ninh Điền (huyện Châu Thành) 31 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi cá lóc. Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 13 công trình, sản phẩm được đưa vào ứng dụng như: sản xuất lúa giống chất lượng cao, dự án khí sinh học… Tại hội nghị sơ kết 2 năm (2011-2012) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tổ chức vào ngày 11/6/2013 vừa qua đã có 12 tập thể, 2 cá nhân, 14 doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền là 34,6 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và các bước tiến hành xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành quan tâm triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp với nhiều hình thức phong phù, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhân dân, người dân từng bước nhận thức chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dưng nông thôn mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, làm thay đổi tích cực đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Qua công tác tuyên truyền, vận động một số xã đã chủ động xây dựng tài liệu tuyên truyền, áp dụng nhiều hình thức sáng tạo, bước đầu đã xuất hiện những điểm sáng như xã An Tịnh (huyện Trảng Bàng), xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu), xã Phước Đông (huyện ò Dầu), xã Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành).

Quang Dững

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây