Đẩy mạnh phòng, chống ma túy để xây dựng xã hội lành mạnh

Thứ năm - 24/10/2013 00:00 58 0
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, gắn kết với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Công tác phòng, chống ma túy ở tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực, trong đó việc xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở các xã, phường, thị trấn, không có các tệ nạn xã hội ở nhiều địa phương là một trong những phương pháp tập trung.

Tuy nhiên, tình hình tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng. Hiện nay tổng số người nghiện ma túy trên toàn tỉnh là 1.111 người trong đó Trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục là 65 người; trong Trung tâm cai nghiện là 336 người; ngoài cộng đồng là 710 người. Tổng số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy là 94/95 xã, phường, thị trấn. Lực lượng chức năng bắt 234/144 vụ 726/349 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất phép chất ma túy; tang vật thu giữ 7,467 kg heroin; 22,961 kg ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng có liên quan.

Trước tình hình đó, để khắc phục những yếu kém trong công tác phòng, chống ma túy, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2015, các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở được lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an mở đợt cao điểm tấn công tội phạm về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả các hoạt động như hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày thế giới phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”… tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghiện sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.

Việc thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Công an- Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia cũng được triển khai thực hiện; Công an tỉnh Tây Ninh ký kết Kế hoạch hợp tác bảo vệ an ninh biên giới với Ty Cảnh sát tỉnh Svayrieng, Kompongcham- Campuchia từ năm 2002, trong đó phối hợp phòng, chống các loại tội phạm ổn định tình hình an ninh biên giới trên địa bàn giáp ranh. Công an các đơn vị nghiệp vụ, 05 huyện biên giới đều ký kết Kế hoạch phối hợp và giao ban định kỳ với Công an các huyện biên giới tương ứng với Campuchia. Trong những năm qua, vấn đề hợp tác phòng, chống tội pham nói chung và phòng chống ma túy nói riêng giữa các cơ quan của tỉnh với chính quyền tỉnh Svayrieng, Kompongcham-Campuchia đã không ngừng được thúc đẩy và tăng cường. Các bên thường xuyên phối hợp, tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới, do đó đã giải quyết tốt các tình huống xảy ra, phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ tốt tình hình an ninh biên giới

Để  góp phần ngăn chặn tình hình tội phạm ngày càng gia tăng cũng như  công tác phòng, chống ma túy ngày càng đi vào chiều sâu, các cơ quan thông tin đại chúng cần phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; nội dung và hình thức tuyên truyền phải đổi mới, hiệu quả và thiết thực hơn. Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình khu dân cư an toàn, không có tội phạm và tệ nạn ma túy gắn với các cuộc vận động của Trung ương và địa phương; biểu dương kịp thời các tổ chức cá nhân thực hiện tốt công tác này.

Tệ nạn ma túy là hiểm họa của toàn xã hội, nó là tác nhân phá hoại phẩm giá con người, suy thoái giống nòi và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chung của xã hội. Chính vì vậy, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội phải luôn song hành với nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, nhằm hướng đến xây dựng  một xã hội văn hóa lành mạnh và phát triển.

                                                                                                    Kim Hà

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây