Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

Thứ năm - 21/11/2013 00:00 41 0
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư số 41/2013/TT-BNN&PTNT hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

 

 

Thông tư gồm 3 Chương, 23 Điều hướng dẫn, làm cơ sở để áp đánh giá công nhận đạt từng tiêu chí và xã đạt chuẩn nông thôn mới, áp dụng đối với các xã trong phạm vi cả nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thông tư hướng dẫn, đối với tiêu chí điện nông thôn phải có hệ thống đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt quy định của vùng. Đối với tiêu chí trường học có tỷ lệ trường học các cấp cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia theo quy định của vùng. Đối với tiêu chí giáo dục, đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hàng năm đạt từ 90% trở lên, riêng xã đặc biệt khó khăn đạt từ 70% trở lên...

Thông tư quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo đó, căn cứ các quy định của Trung ương để cụ thể hóa nội dung thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Quy định mức đạt chuẩn nông thôn mới đối với từng khu vực trên địa bàn để phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn đảm bảo đạt mức chung của tỉnh theo quy định của Trung ương, đồng thời giao các sở chuyên ngành chịu trách nhiệm chủ trì, phù hợp với các ngành liên quan hướng dẫn việc thực hiện, đánh giá và thẩm định đạt từng tiêu chí, chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành trên địa bàn căn cứ vào các văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ, ngành Trung ương.

Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT có hiệu lực kế từ ngày 20/11/2013, thay thế Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới.

Tâm Giang

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây