Hệ lụy từ tệ nạn mại dâm...

Thứ ba - 03/10/2017 08:00 107 0
Theo nhận định chung, hiện nay tệ nạn mại dâm mới giảm ở bề nổi, mại dâm trẻ em và vị thành niên vẫn tồn tại và có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, tệ nạn mại dâm gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của cả xã hội, gia đình và tương lai mỗi cá nhân.

Theo khảo sát của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Ở nước ta có tới 53% số người hành nghề mại dâm là tự nguyện do muốn có thu nhập cao mà không phải làm việc vất vả hoặc do cần tiền để sử dụng ma túy (51% gái mại dâm được khảo sát nghiện ma túy), trong đó có cả những cô gái con nhà khá giả nhưng bị cha mẹ quản lý tiền chặt chẽ, muốn có tiền ăn chơi đua đòi nên tự bước vào nghề mại dâm. 57,6% có gia cảnh trung bình hoặc khá giả chứ không hề nghèo. 27,6% đi bán dâm là do bạn bè rủ rê, 63,9% cho biết bị lôi kéo bởi chính những gái mại dâm khác, chỉ có 6% là do bị lừa hoặc cưỡng bức tham gia vào hoạt động mại dâm. Một số gái mại dâm còn là người mẫu, diễn viên, hoa hậu… có thu nhập cao nhưng vì muốn ăn chơi xa hoa mà chấp nhận đi bán dâm.

Các trường hợp nhiễm HIV/AIDS tập trung chủ yếu ở các nhóm tuổi từ 20 - 29, chiếm 40,52%, nhóm tuổi 30 - 39, chiếm 31,03%. Theo số liệu thống kê việc nhiễm HIV/AIDS chủ yếu từ thực trạng mua bán dâm (quan hệ tình dục không an toàn), chiếm 89,79%. Ở các bạn trẻ, việc tham gia vào tệ nạn mại dâm chủ yếu do bọn tội phạm lợi dụng sự ham chơi, đua đòi của một số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và việc buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường đã dụ dỗ, lôi kéo thậm chí còn dùng thủ đoạn ép buộc các cháu làm gái mại dâm. Thực tế này đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo quy luật có "cầu" thì có "cung" một trong những nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu thỏa mãn tình dục của một số đàn ông có tiền, nhưng thiếu đạo đức lại "ham của lạ", muốn "tìm cảm giác mới" nên gái mại dâm có điều kiện tồn tại và phát triển. Cùng sự phát triển của các ngành giải trí khác và du lịch, mại dâm cũng tràn lan theo.

Ngay cả khi có sử dụng các biện pháp an toàn tình dục thì khả năng mắc bệnh hoa liễu khi mua bán dâm vẫn rất cao. Ví dụ dù có sử dụng bao cao su, tỷ lệ rủi ro lây nhiễm bệnh vẫn vào khoảng 8-9% (do rách, tuột hoặc do tinh dịch thẩm thấu qua màng cao su). Đặc biệt, dù có sử dụng bao cao su, nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong mỗi lần quan hệ vẫn lên tới 15 – 33% vì kích thước vius rất nhỏ nên có thể xâm nhập được qua lớp bao cao su. Điều này càng trở nên nguy hiểm khi nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần sử dụng bao cao su thì sẽ ngăn ngừa được tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, nhiều bệnh như Chlamydia, viêm gan, nấm, sùi mào gà… lây nhiễm rất phức tạp qua cả đường miệng, quần áo, khăn tắm, ga đệm… nên bao cao su cũng không thể phòng tránh. Nhiều bệnh như lậu mủ, Herpess sinh dục, HPV… dù không chết người nhưng cũng không thể chữa khỏi, sẽ để lại di chứng lâu dài và nặng nề (nhất là khi mang thai sẽ lây cho đứa con). Bên cạnh đó, hệ lụy của tệ nạn mại dâm còn là các bệnh tật về thể xác như viêm các khớp, thận, bệnh tật ở tử cung và nhiều bệnh tật khác. Trong một nghiên cứu gần đây ở nước ta cho biết, 51% gái mại dâm nghiện ma túy và 27% bị nhiễm HIV, chưa kể các  bệnh khác như viêm gan, bệnh lậu, giang mai… Hơn thế còn là sự tổn thương tinh thần cho chính gái mại dâm và những người có liên quan. Đặc biệt là tệ nạn mại dâm còn gây ra những tác hại lớn về xã hội đó là các tệ nạn như buôn bán ma túy, cướp giật, buôn người… Và còn làm ảnh hưởng đến đạo đức văn hóa, đe dọa hạnh phúc gia đình, tương lai của các bạn trẻ…

Do vậy việc xây dựng Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ là việc làm cần thiết, tạo tiếng nói đồng thuận từ trung ương đến địa phương trong nỗ lực phòng, chống mại dâm. Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về phòng, chống mại dâm đã được hầu hết các bộ, ngành, UBND các cấp và các tổ chức đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Công tác phối hợp liên ngành phòng, chống mại dâm đã được tăng cường thể hiện sự đồng bộ, thống nhất trong triển khai các hoạt động. Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua nhiều hình thức. Nhận thức về vấn đề này đã được nâng lên rõ rệt trong các tầng lớp nhân dân…

Hy vọng dưới sự sát sao và triển khai các hoạt động, chương trình liên quan đến công tác phòng, chống mại dâm của mỗi địa phương tệ nạn này sẽ được đẩy lùi trong tương lai. Đồng thời, nâng cao nhận thức của những đối tương liên quan trong việc bảo vệ chính mình. Góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi nhà.

Đinh Loan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây