HĐND tỉnh khảo sát tính hiệu quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu

Thứ năm - 25/08/2016 11:00 60 0
Ngày 24/8/2016, Ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát kết quả đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng và tính hiệu quả thực hiện các dự án phát triển sản xuất, mô hình tổ hợp tác của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu. Tham gia đoàn khảo sát có bà Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện Tân Châu.

DSC07682.JPG

Lãnh đạo xã Thạnh Đông báo cáo với đoàn khảo sát

Báo cáo với đoàn khảo sát, lãnh đạo xã Thạnh Đông cho biết, xã Thạnh Đông là xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, qua 5 năm triển khai thực hiện (giai đoạn 2011- 2015), với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã đã nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Xã đã huy động các nguồn lực được trên 116 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các tiêu chí, trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước là trên 110 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa do địa phương và nhân dân đóng góp được trên 6,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạnh Đông đạt trên 34 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%, trên 97% nhà ở của người dân trong xã đạt tiêu chuẩn 3 cứng, không còn nhà tạm dột nát. Trường học, Trạm y tế được đầu tư xây mới và nâng cấp đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu dạy học và khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương. Xã có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia và duy trì tốt công tác dạy và học; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm được công nhận xã nông thôn mới đạt 71,77%. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,64%. Từ 2011 đến 2015, xã đã phối hợp mở được 24 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 41,19%. Sản xuất nông nghiệp với các mô hình thâm canh bền vững ngày càng phát triển, góp phần tăng năng suất, chất lượng nông sản,… Trung tâm Văn hoá-Thể thao-Học tập cộng đồng xã và Nhà văn hóa, văn phòng các ấp được xây dựng mới hiện đang hoạt động có hiệu quả.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã nêu lên những vấn đề địa phương cần quan tâm trong quá trình thực hiện và duy trì xã nông thôn mới như: lò đốt rác thải Trạm y tế gần bếp ăn tập thể của Ban chỉ huy quân sự xã nguy cơ làm ảnh hưởng sức khỏe của lực lượng dân quân; mô hình tổ hợp tác hoa lan, cây cảnh hoạt động có hiệu quả, có sự liên kết giữa các tổ viên; tuy nhiên cần phát huy vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ về chính sách vốn vay, chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn kỹ thuật,… để mô hình hoạt động tốt hơn.

Lãnh đạo xã Thạnh Đông cũng đã giải trình một số vấn đề mà thành viên đoàn khảo sát nêu ra, đồng thời kiến nghị ngành cấp trên xem xét hỗ trợ Thạnh Đông trong quá trình thực hiện hai tiêu chí về Chợ nông thôn và Bưu điện văn hóa xã. 

Hiền Lâm

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây