Hướng dẫn khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tich trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2011-2015

Thứ ba - 15/04/2014 00:00 35 0
Ban Thi đua –Khen thưởng Trung ương vừa ban hành hướng dẫn số 471/HD-BTĐKT khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2011-2015.

 

Đối tượng áp dụng bao gồm các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các huyện, xã và tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”

Theo đó, tiêu chuẩn xét tặng đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: Xây dựng và triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua trên địa bàn; có nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách sát đúng; nhiều cách làm hay và sáng tạo, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; có chỉ đạo điểm và sơ kết tổng kết, khen thưởng theo từng giai đoạn theo sự chỉ đạo cùa Trung ương.

Tỉnh, thành phố (TP) trực thuộc Trung ương được khen thưởng trong Phong trào thi đua phải là tỉnh, TP có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất trong vùng, đồng thời phải có nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới tiêu biểu so với các tỉnh, thành phố trong vùng.

Đối với cấp huyện, xây dựng và triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua trên địa bàn; có nhiêu cách làm sáng tạo; đề ra các nội dung, giải pháp sát đúng, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; là Huyện tiêu biểu, có nhiều nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới. Huyện đạt chuẩn nông thôn mới hoặc có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong giai đoạn 2011- 2015.

Đối với xã, phải đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời là xã tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Xã có nhiều thành tích xuất sắc trong triển khai Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Đối với cá nhân và hộ gia đình, cán bộ, công chức viên chức nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong thực hiện Phong trào thi đua.

Các đối tượng khác (doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá nhân ở trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài...) tích cực tham gia Phong trào thi đua và có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất, sáng kiến, huy động nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới (gắn với địa chỉ cụ thể).

Hộ gia đình nông thôn tiêu biểu trong tham gia Phong trào thi đua; có nhiều thành tích cụ thể trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia hiến đất, hiến tài sản, góp công, tham gia cải tạo nơi ở (nhà, công trình vệ sinh, ao vườn, tường rào, cổng ngõ) xanh, sạch, đẹp; giữ gìn vệ sinh môi trường; sản xuất giỏi, có thu nhập ổn định từ khá trở lên và giúp đỡ cộng đồng trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Những tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có đóng góp lớn vào xây dựng nông thôn mới, đạt mội trong các tiêu chuẩn: Hỗ trợ trực tiếp cho 01 xã trở lên, tạo chuyển biến trong thực hiện từ 02 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trở lên; thuộc lĩnh vực liên  kết sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo, xây dựng hạ tầng, cải thiện môi trường nông thôn; được Ban chỉ đạo hoặc Ban quản lý xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ghi nhận.

Có mức đóng góp cho xây dựng nông thôn mới từ 15 tỷ đồng trở lên (với khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thì có đóng góp tối thiểu từ 07 tỷ đồng trở lên.

    Hướng dẫn cũng  nêu rõ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương lựa chọn ở mỗi cụm thi đua (hoặc vùng) một tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; mỗi khối thi đua một Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua để đề nghị khen thưởng. Hình thức khen thưởng đối với tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động và thưởng công trình phúc lợi.

    Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chọn 01 huyện và 05% số xã trong tỉnh tiêu biểu nhất để đề nghị khen thưởng (xã đề nghị khen thưởng phải là xã đạt chuẩn nông thôn mới). Hình thức khen thưởng: Đối với huyện, được Chính phủ tặng Cờ Thi đua và thưởng công trình phúc lợi. Đối với xã, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và thưởng công trình phúc lợi.

Đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế và doanh nghiệp căn cứ tiêu chuẩn trên và thành tích cụ thể trong thực hiện Phong trào thi đua, được xem xét đề nghị Thủ tướng chính phủ tằng Bằng khen và thưởng theo qui định hiện hành.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây