Xây dựng nông thôn mới ở 9 xã điểm vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ sáu - 04/04/2014 00:00 32 0
Theo Sở NN&PTNT, tính đến cuối tháng 2.2014, từ các nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 9 xã điểm tập trung đã được phân khai gần 147 tỷ đồng để triển khai xây dựng các công trình như trường học, đường giao thông nông thôn, hệ thống thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá…

Thu hoạch lúa ở huyện Dương Minh Châu.

9 xã điểm gồm Long Thành Trung (Hoà Thành), Thạnh Đông (Tân Châu), Bến Củi (Dương Minh Châu), Phước Trạch (Gò Dầu), An Tịnh (Trảng Bàng), Thạnh Bình (Tân Biên), Bình Minh (Thành phố Tây Ninh), Long Khánh (Bến Cầu) và Thanh Điền (Châu Thành).

Sở NN&PTNT cho biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư các dự án mới tại 9 xã này hơn 723 tỷ đồng, trong đó vốn tỉnh hơn 628 tỷ đồng, vốn huyện gần 95 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn được phân khai, đến nay 9 xã điểm đã tiến hành xây dựng 13 trường học, 76 tuyến đường giao thông nông thôn, 3 tuyến thuỷ lợi, 4 Trung tâm VHTT-HTCĐ xã, 10 nhà văn hoá ấp…

Tuy nhiên, cũng theo Sở NN&PTNT, trong quá trình triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ở 9 xã điểm vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Việc huy động nguồn đối ứng của nhân dân gặp nhiều khó khăn do trên cùng địa bàn phải thực hiện nhiều công trình trong khi ngân sách các huyện Bến Cầu, Châu Thành chưa đảm bảo được nguồn đối ứng thực hiện các dự án.

Hầu hết các xã không đạt chỉ tiêu 14.3 - tỷ lệ lao động qua đào tạo. Đối với chỉ tiêu 15.1 - tỷ lệ người dân tham gia BHYT, hiện chưa có phương pháp thống nhất để thống kê cụ thể số lượng người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT.

Nhiều dự án chưa được phân khai chi tiết vốn 2014, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hiện tại chỉ có 3 xã Long Thành Trung, Phước Trạch, An Tịnh đã điều tra số liệu về thu nhập bình quân đầu người, trong đó xã Phước Trạch là 23 triệu đồng/người/năm; xã Long Khánh ước đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, còn rất thấp so với chuẩn quy định.

Các ấp Thạnh Hưng, Thạnh Hiệp (Thạnh Đông); Long Kim, Long Thới (Long Thành Trung); Long Thịnh, Long Cường (Long Khánh) chưa đủ diện tích đất để xây dựng nhà văn hoá, chưa phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Xã Thạnh Bình còn 80 hộ chưa có điện, trong khi đó ngành Điện lại chưa có kế hoạch đầu tư ở khu vực này. Xã Bến Củi chưa khai khác nguồn đất phún hiện có tại xã để làm đường giao thông, nhằm giảm chi phí đầu tư, do thủ tục phức tạp.

Chợ xã Phước Trạch xây dựng từ năm 1995 đến nay đã xuống cấp nhưng chưa được xây dựng mới. Chợ Suối Sâu (An Tịnh), chưa có mặt bằng để di dời, xây dựng mới.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây