Phát huy vai trò thanh niên trong phòng, chống tệ nạn xã hội

Thứ tư - 01/10/2014 00:00 82 0
Công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm luôn được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đặt làm phong trào, nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của thanh niên nhằm góp phần phát triển đất nước, xây dựng đời sống văn hóa, xã hội vững mạnh.

 

 

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tác hại của ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS qua các buổi sinh hoạt của các cơ sở đoàn, các khóa rèn luyện đoàn viên thanh niên hay những buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về HIV/AIDS và ma túy, mại dâm.... Qua đó, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác quản lý, giáo dục ĐVTN, từng bước đẩy lùi TNXH.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phòng, chống tội phạm và TNXH ở lứa tuổi thanh thiếu niên, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình và các giải pháp phòng, chống. Ðể thu hút sự tham gia của ÐVTN vào các hoạt động phòng, chống TNXH, các cấp bộ Ðoàn luôn chú trọng đẩy mạnh việc đa dạng hoá hình thức tuyên truyền.

Ở các địa phương, nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền về ma tuý, TNXH do Ðoàn Thanh niên phụ trách cũng được hình thành và hoạt động có hiệu quả, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ khi tiếp cận với các vấn đề của cuộc sống. Ðồng thời, định hướng Thanh thiếu niên vào các hoạt động có ích cho xã hội và cộng đồng.

Ðể từng bước khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các cấp bộ Ðoàn chỉ đạo thành lập và củng cố các đội  thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện tại cơ sở. Các cơ sở Ðoàn chú trọng làm tốt công tác quản lý đoàn viên, phối hợp với lực lượng công an trên địa bàn điều tra, nắm bắt tình hình, phân loại đối tượng đã qua giáo dục, còn chậm tiến để kết hợp với gia đình có biện pháp quản lý, giáo dục.

Phong trào “Năm xung kích” và “Bốn đồng hành” từng bước hướng thanh niên vào các hoạt động có ích, góp phần giữ gìn trật tự trên địa bàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh tố giác tội phạm

Các cấp bộ Ðoàn thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống ma tuý trong đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua các hoạt động như: nói chuyện truyền thống, sinh hoạt dưới cờ… hoặc tuyên truyền trực quan (khẩu hiệu, pa-nô, áp phích…).

Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Ðoàn chủ động phối hợp với công an cùng cấp quản lý chặt chẽ thanh niên sau cai nghiện, hoàn lương và các đối tượng chậm tiến. Qua đó, phối hợp tổ chức các chuyến thăm hỏi, động viên, giáo dục cho thanh niên bằng các hình thức như: mở các lớp hướng nghiệp, giới thiệu việc làm…

Để phòng ngừa các tệ nạn xã hội, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cơ sở Ðoàn nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Ðoàn và ÐVTN trong công tác tuyên truyền phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây