Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở- đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước

Thứ ba - 16/09/2014 00:00 65 0
Xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm tác động trực tiếp đến việc tạo lập môi trường văn hóa lành mạnh, bồi dưỡng, giáo dục nhân cách con người, làm nền tảng tinh thần cho xã hội, tạo động lực để đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới của đất nước.

 

 

Trong thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai đồng bộ, rộng khắp đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Việc thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, đã mở ra nhiều triển vọng cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Phong trào “Xây dựng gương người tốt, việc tốt” là một trong những phong trào được lồng ghép trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong quá trình triển khai thực hiện các địa phương đã cụ thể hóa các tiêu chí người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để triển khai quán triệt đến từng cơ sở. Xây dựng gương người tốt, việc tốt, các gương điển hình tiên tiến trong phong trào đã tạo ra những hạt nhân tích cực, các điểm sáng văn hóa, các mô hình, mẫu hình có sức thuyết phục để từ đó nhân rộng phong trào góp phần xây dựng con người có đạo đức, có văn hóa, có tư tưởng vững vàng và lối sống lành mạnh.

Hệ thống các thiết chế văn hoá ở cơ sở như: nhà văn hoá, trung tâm học tập cộng đồng, sân thể thao, các mô hình câu lạc bộ,.. từng bước được đầu tư xây dựng làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng của phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Người dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận các thông tin bổ ích nhanh chống, kịp thời.

Bên cạnh đó, các phong trào cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá,...đã tạo nên sự chuyển biến trong ý thức của cộng đồng dân cư về vai trò của văn hoá và cuốn hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Thông qua việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, các yếu tố văn hoá và nhân tố con người đã được phát huy, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Để tiếp tục nhân rộng phong trào, trong thời gian tới các địa phương cần tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là:

 Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, tạo nên sự phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu của phong trào này.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bổ sung và hoàn thiện quy ước. Tiếp tục có biện pháp triển khai thực hiện một cách hiệu quả Chỉ thị 27 của Trung ương về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Động viên khuyến khích sự đóng góp của toàn xã hội trong việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gắn xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao với xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khu dân cư, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sức mạnh nội lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Gia đình cộng đồng và nhà trường cần có sự phối hợp hoạt động trong việc định hướng những giá trị đạo đức chuẩn mực cho thế hệ trẻ để xây dựng nhân cách có văn hóa trong lao động, học tập và Bảo vệ tổ quốc.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, khai thác và phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng phong trào quần chúng trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; thường xuyên tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, khắc phục những mặt yếu kém trong các hoạt động và phong trào liên quan đến công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc ở các cấp trong việc phối hợp lãnh đạo, tổ chức, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây