Tây Ninh chuẩn bị triển khai chương trình Methadone

Thứ bảy - 06/09/2014 00:00 93 0
Chương trình Methadone được triển khai thí điểm tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2008. Theo đánh giá bước đầu đã ghi nhận những kết quả hết sức tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân người bệnh, gia đình và cộng đồng xã hội.

 

Từ đó chính phủ cho phép nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tiến hành triển khai chương trình Methadone. Đến nay tại Việt Nam đã mở rộng tại 20 tỉnh, thành phố với 60 cơ sở điều trị, có 13.000 bệnh nhân đang được điều trị và dự tính số bệnh nhân có thể tăng lên đến 80.000 người vào năm 2015.

Chương trình Methadone đã làm giảm đáng kể hành vi và tần suất sử dụng ma tuý trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị. Trước khi tham gia điều trị 100% bệnh nhân sử dụng heroin, sau 6 tháng điều trị con số này giảm xuống còn 14,05%, sau 12 tháng còn 9,05% và sau 24 tháng còn 8,41% số bệnh nhân tiếp tục sử dụng ma tuý. Trước điều trị hầu hết bệnh nhân có tần suất sử dụng ma tuý rất cao với 48,5% bệnh nhân sử dụng trên 5 lần/ngày, 45,1% bệnh nhân sử dụng 3-4 lần/ngày và chỉ có 6,3% bệnh nhân sử dụng với tần suất 1-2 lần/ngày. Tuy nhiên sau 12 tháng điều trị, không có bệnh nhân nào sử dụng ma tuý từ 2 lần/ngày trở lên và tần suất sử dụng ma tuý trong nhóm bệnh nhân còn tiếp tục sử dụng chỉ còn 2-3 lần/tháng. Bệnh nhân tham gia chương trình Methadone đã có sự cải thện rõ rệt về mặt sức khoẻ và thái độ sau một thời gian điều trị. Chương trình Methadone làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, giảm tỷ lệ tiêm chích ma tuý, sẽ góp phần tích cực dự phòng lây nhiễm HIV từ nhóm những người tiêm chích ma tuý sang bạn tình của họ và cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, theo số liệu báo cáo của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đến cuối năm 2013 số người nghiện chích ma tuý đang cai nghiện tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh là 268 người, nhập mới là 165 học viên (trong đó có 142 người cai nghiện bắt buộc, 23 người cai nghiện tự nguyện), giải quyết tái hoà nhập cộng đồng là 179 học viên. Tuy nhiên, theo ước tính từ mạng lưới đồng đẳng viên nhóm nghiện chích ma tuý, số người nghiện trong thực tế cao hơn rất nhiều so với số có hồ sơ quản lý được. Đa số người nghiện ma tuý có trình độ văn hoá thấp, không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập hợp pháp chỉ bằng 1/3 so với số tiền chi cho ma tuý. Loại ma tuý được sử dụng thường xuyên là heroin, được sử dụng chủ yếu là tiêm chích. Chương trình phòng, chống ma tuý và giáo dục cai nghiện cho người sử dụng ma tuý trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong những năm qua đã có nhiều thành công. Tuy nhiên nguy cơ tái nghiện trong nhóm người sau cai vẫn còn cao vì các học viên không có việc làm ổn định, các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cùng với gia đình chưa quan tâm, động viên, tư vấn nhằm giúp đỡ học viên có một môi trường vui chơi, học tập, lao động sau khi tái hoà nhập cộng đồng.

Tây Ninh không thuộc nhóm 10 tỉnh, thành có dịch HIV bùng phát mạnh nhất trong cả nước về tỷ lệ người nhiễm trên 100.000 dân. Tính đến cuối năm 2013 luỹ tích số ca nhiễm HIV là 3.365 trường hợp, số chuyển sang AIDS là 2.319 ca và số người nhiễm HIV tử vong là 1.186 ca. Địa bàn có người nhiễm HIV cao nhất là huyện Hoà Thành chiếm 20%, thành phố Tây Ninh chiếm 13,52%. Số người nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma tuý chiếm 18,9%. Tình hình nhiễm HIV tuy có giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mới nếu không tiếp tục duy trì các biện pháp can thiệp dự phòng hữu hiệu, đặc biệt là can thiệp trên nhóm đối tượng nghiện chích ma tuý.

Trong những năm qua Tây Ninh đã triển khai nhiều biện pháp can thiệp như chương trình phân phát bơm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng tiêm chích ma tuý; chương trình điều trị cai nghiện tập trung và cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Các chương trình này đã từng bước mang lại hiệu quả, tuy nhiên cần có biện pháp can thiệp hữu hiệu hơn không những giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV mà còn giúp làm giảm tần suất và tiến tới ngừng sử dụng ma tuý, giảm hành vi vi phạm pháp luật và gia tăng tỷ lệ bệnh nhân có việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thực tế chương trình Methadone tại một số tỉnh, thành phố đã chứng minh tính hiệu quả cao và cần được nhân rộng, giai đoạn 2014-2015 Tây Ninh sẽ thành lập một cơ sở và điều trị cho khoảng 250 người nghiện chích ma tuý trên địa bàn, đồng thời xem xét mở rộng trong những năm tiếp theo.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý mại dâm tỉnh sơ kết 9 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2014 được tổ chức vào chiều ngày 04/9/2014, đồng chí Trần Lưu Quang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban chỉ đạo đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan nhanh chóng khảo sát địa điểm đặt cơ sở điều trị, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch triển khai thí điểm chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methdone tại tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014-2015 trình UBND tỉnh phê duyệt.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây