Phát triển kinh tế tập thể thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 19/06/2014 00:00 108 0
Các mô hình kinh tế tập thể trong tỉnh Tây Ninh đang từng bước được nhân rộng, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tiên phong trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 6.564 tổ hợp tác (THT); 93 hợp tác xã (HTX) hoạt động chủ yếu trên 5 lĩnh vực: nông nghiệp; dịch vụ Thủy lợi; Công thương; Vận tải; tín dụng; vệ sinh môi trường.

Năm qua, tổ hợp tác đã thực hiện tốt chức năng của mình giúp kinh tế hộ khắc phục khó khăn, hạn chế, yếu kém về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, giúp các hộ thành viên sử dụng có hiệu quả hơn về nguồn tài nguyên như: đất đai, nguồn nước, nguồn nguyên liệu tại chỗ, lao động, vật tư, tiền vốn, tiếp nhận những thông tin vào sản xuất. Các HTX hoạt động, kinh doanh ổn định, nhiều HTX sản xuất kinh doanh có lãi, một số HTX yếu kém vươn lên trung bình. Năng lực nội tại của các HTX, các đơn vị thành viên được củng cố, tăng cường, số HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phục vụ nhu cầu sản xuất, đời sống của thành viên ngày càng nâng cao.

Năm 2013, kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Các HTX nông nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu, nhưng trong quá trình hoạt động đã tạo ra nhiều việc làm cho lực lượng lao động giản đơn ở nông thôn, góp phần ổn định trật tự địa phương xây dựng nông thôn mới.

Sự phát triển có hiệu quả của các THT, HTX góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Một HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò của mình trong tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân. Với hình thức sản xuất gắn liền với tiêu thụ sản phẩm, các HTX nông nghiệp hướng dẫn thành viên dồn điền, đổi thửa, tạo thành vùng sản xuất tập trung liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, giống, dịch vụ làm đất, trồng, chăm sóc và thu hoạch, đảm bảo đầu ra ổn định, đời sống xã viên ngày càng cải thiện.

THT, HTX có những đóng góp quan trọng vào cải tạo xây dựng công trình kết cấu kinh tế- xã hội ở các xã như: duy tu bảo dưỡng và bảo vệ mạng lưới kênh nội đồng ở địa phương HTX.

Trong năm, số HTX hoạt động vẫn có lãi chiếm tỉ lệ 80,4% trên tổng số HTX trong tỉnh, sự phát triển và hoạt động có hiệu quả của THT, HTX góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn nhưng khu vực kinh tế tập thể tỉnh Tây Ninh vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển. Các hợp tác xã tập trung vào việc đổi mới nhằm đảm bảo các nguyên tắc, giá trị hợp tác xã, huy động các nguồn lực từ xã viên để phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều hợp tác xã đã có những đóng góp thiết thực trong hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây