Gần 1.000 BĐVHX được tiếp nhận, lưu chuyển sách báo từ thư viện

Thứ ba - 10/06/2014 00:00 72 0
Thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho hay, đến nay đã có gần 1.000 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) tại các xã nông thôn mới được tiếp nhận, lưu chuyển sách báo của các thư viện.

 

Phục vụ người dân địa phương đọc sách báo miễn phí là một trong những hoạt động của điểm BĐVHX từ khi hệ thống này được thành lập (1998) cho đến nay. (Ảnh: M.T)

Phục vụ người dân địa phương đọc sách báo miễn phí là một trong những hoạt động của điểm BĐVHX từ khi hệ thống này được thành lập (năm 1998) cho đến nay. Theo thống kê, trong giai đoạn đầu, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 người dân đến điểm BĐVHX để đọc sách, báo. Tuy nhiên, từ khoảng cuối năm 2007, cùng với sự giảm sút hiệu quả hoạt động của hệ thống điểm BĐVHX, hoạt động đọc sách báo miễn phí tại BĐVHX cũng đã mất dần sức hút với người dân.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng nêu trên, theo khảo sát của VietnamPost thời điểm đầu năm 2012, là do nguồn sách báo tại các điểm BĐVHX ít ỏi về số lượng và có nội dung không còn phù hợp với nhu cầu của người dân. Tuy có hơn chục năm hoạt động nhưng số đầu sách tại BĐVHX khá hạn chế, với 61% số BĐVHX có từ 100 - 300 đầu sách, 33% số điểm có từ 400 - 600 đầu sách và chỉ 6 % BĐVHX có trên 600 đầu sách.

 Với mục tiêu phối hợp nguồn lực, phát huy tiềm năng của 2 ngành để tăng cường tổ chức hoạt động đọc sách báo tại các điểm BĐVHX nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu thông tin văn hóa của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đầu tháng 2/2013, Bộ TT&TT và Bộ VHTT&DL đã chính thức ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 2 Bộ trong việc nâng cao sự hưởng thụ sách báo tại các điểm BĐVHX giai đoạn 2013 - 2020. Phạm vi thực hiện chương trình phối hợp này được Bộ TT&TT và Bộ VHTT&DL thống nhất tập trung vào các điểm BĐVHX thuộc các xã được lựa chọn tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thời gian qua, VietnamPost - đơn vị được Nhà nước giao quản lý, duy trì hoạt động của mạng bưu chính công cộng trong đó có hơn 8.000 điểm BĐVHX, đã chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch tổng thể trên cơ sở thống nhất với Sở TT&TT và Sở VHTT&DL về nội dung, cách thức triển khai và nguyên tắc phối hợp, đồng thời đề xuất UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phục vụ đọc sách báo tại các BĐVHX trên địa bàn mình.

Theo đại diện Tổ công tác về điểm BĐVHX của VietnamPost, tính đến thời điểm cuối tháng 5/2014, đã có trên 50% Bưu điện tỉnh, thành phố hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, trong đó Bưu điện Bình Dương đã được UBND tỉnh hỗ trợ thêm thù lao cho nhân viên điểm BĐVHX trực tiếp phụ trách phòng đọc sách tại các BĐVHX ở Bình Dương với mức phụ cấp tính theo hệ số so với mức lương tối thiểu là 0,35/người/tháng.

Cũng theo đại diện VietnamPost, đối với hoạt động luân chuyển sách báo từ hệ thống thư viện tới các BĐVHX,  đến nay, ước tính đã có khoảng gần 1.000 điểm BĐVHX tại các xã nông thôn mới đã và đang được tiếp nhận, lưu chuyển sách báo của các thư viện. Qua đợt khảo sát thực tế mới đây của tổ công tác điểm BĐVHX (VietnamPost) tại một số điểm BĐVHX ở Hà Nam, Nghệ An và Hà Tĩnh, nguồn sách, báo tại các điểm BĐVHX được tiếp nhận, luân chuyển sách báo của thư viện tương đối phong phú, đủ điều kiện phục vụ hoạt động đọc sách báo tại những điểm BĐVHX thuộc các xã nông thôn mới.

Được biết, hiện nay Bộ TT&TTvà Bộ VHTT&DL đang chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị sơ kết hơn 1 năm triển khai “Chương trình phối hợp công tác về tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm BĐVHX giai đoạn 2013 - 2020”.

Có phạm vi triển khai tập trung vào các xã được chọn tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình phối hợp công tác giữa Bộ TT&TT và Bộ VHTT&DL trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách báo tại điểm BĐVHX giai đoạn 2013-2020 có 5 nội dung chính, trong đó một nội dung quan trọng là tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn sách báo tại các điểm BĐVHX và tổ chức đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ thư viện cho nhân viên điểm BĐVHX nhằm bảo đảm triển khai các hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm.

Theo ictnews.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây