Tây Ninh phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2017

Thứ tư - 18/10/2017 12:00 42 0
Căn cứ vào Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã rà soát, đánh giá thực trạng của 80 xã. Kết quả có 8/22 xã đạt chuẩn duy trì, giữ vững 19 tiêu chí, 13 xã đạt 15 đến 18 tiêu chí, 37 xã đạt 10 đến 14 tiêu chí…Vì vậy, mặc dù có khó khăn nhưng Ban chỉ đạo quyết giữ vững 22 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2016 và quyết tâm phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

Hiện nay, 8 xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM là Gia Lộc (Trảng Bàng) đạt 17 tiêu chí, Thái Bình (Châu Thành) và Tân Hưng (Tân Châu) đạt 16 tiêu chí, Long Chữ (Bến Cầu) và Thanh Phước (Gò Dầu) đạt 14 tiêu chí, Cầu Khởi (Dương Minh Châu) đạt 12 tiêu chí, Mỏ Công (Tân Biên) và Trường Tây (Hoà Thành) đạt 11 tiêu chí. Các xã trên đang phấn đấu đạt các tiêu chí ở nhóm phát triển hạ tầng KT-XH (giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa) và nhóm phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo Ban Chỉ đạo, đến cuối năm 2017, 2 xã có khả năng cao đạt chuẩn NTM là Gia Lộc và Thanh Phước; 3 xã Thái Bình, Long Chữ, Mỏ Công nếu được tập trung giải quyết tốt vướng mắc về đầu tư, vốn đầu tư sẽ đạt chuẩn; 3 xã khả năng đạt thấp là Tân Hưng, Cầu Khởi và Trường Tây do nhiều dự án phát triển hạ tầng KT-XH chưa có vốn thực hiện, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp so với quy định, số hộ nghèo còn nhiều…

Kết quả rà soát, đánh giá thực trạng xây dựng NTM của tỉnh vừa qua cho thấy quá trình thực hiện phát sinh một số tồn tại, hạn chế. Đó là: việc điều chính, bổ sung quy hoạch xây dựng xã NTM còn chậm so với Kế hoạch số 1729/KH-UBND của UBND tỉnh yêu cầu; do áp dụng Bộ tiêu chí mới (giai đoạn 2016-2020) dẫn đến tăng thêm 10 chỉ tiêu, đồng thời một số tiêu chí lại nâng mức đạt chuẩn cao hơn so với trước. Nguồn vốn thực hiện chương trình chậm phân khai; danh mục đầu tư chậm được phê duyệt. Vốn từ ngân sách Nhà nước huy động cho chương trình tuy vượt mức quy định nhưng còn thấp so với nhu cầu thực tế. Nguồn vốn huy động trong dân và doanh nghiệp còn ít. Sản xuất nông nghiệp còn khó khăn. Hàng nông sản khó tiêu thụ. Kinh tế hợp tác ở nông thôn có phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhân lực tham mưu và triển khai thực hiện chương trình ở cấp huyện và xã còn nhiều hạn chế. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa thật chặt chẽ.

Một số tiêu chí đề ra nhưng địa phương khó đạt và đòi hỏi phải có thời gian thực hiện. Đó là tiêu chí về hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tỷ lệ trẻ em đưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, tỷ lệ lao động có việc làm đã qua đào tạo, thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/người/năm…

Chỉ tính riêng 4 xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017, còn đến 67 dự án chưa có vốn để thực hiện, trong khi nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đã phân khai hết. Nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh bổ sung năm 2017, trị giá 2,23 tỷ đồng, đã phân khai cho 3 dự án của xã Gia Lộc (Trảng Bàng).

Cụ thể, xã Cầu Khởi còn đến 47 dự án chưa có vốn thực hiện, gồm 38 dự án giao thông, 5 dự án cơ sở vật chất văn hóa, 4 dự án trường học. Xã Trường Tây còn 7 dự án trường học chưa có vốn thực hiện, tỷ lệ cứng hóa số km đường xóm ấp chỉ đạt trên 17%, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (2,3%),  Tại xã Tân Hưng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 66,6% trong khi mức yêu cầu phải đạt trên 85%.

Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đề ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm hoàn thành mục tiêu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017 như sau: Tích cực hoàn thiện bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo các cấp theo quyết định số 1920/QĐ-TTg và đổi mới công tác triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và tính chủ động của người dân và cộng đồng khi tham gia chương trình; Hoàn thành công tác rà soát, đánh giá lại hiện trạng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới. Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng xã NTM cho phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của huyện và khả năng huy động, bố trí nguồn lực của địa phương; Tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên địa bàn xã gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chú trọng xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu ở xã gắn với phát triển sản xuất và dời sống hàng ngày của người dân; Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện được các tiêu chí như: tỷ lệ người dân tham gia gia BHYT, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân, thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp…; Ban hành các chính sách về huy động nguồn lực; tăng cường phân cấp cho cấp xã; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng tham gia thực hiện chương trình. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, các nhiệm vụ đã được trên giao vốn từ đầu năm; Đối với 8 xã quyết tâm đạt chuẩn xã NTM trong năm 2017, Ban chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu; chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để đoàn cấp trên đến thẩm định.

Các xã cũng đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện các công trình để sớm hoàn thành các tiêu chí về xã đạt chuẩn NTM trong năm nay. Một số xã đề nghị giảm bớt một vài tiêu chí vì điều kiện thực hiện của địa phương và lộ trình hoàn thành còn gặp nhiều khó khăn.

Lê Phát Thăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây