Tây Ninh: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy và mại dâm

Thứ tư - 01/10/2014 00:00 33 0
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể, các tầng lớp nhân dân ở địa bàn cơ sở đã tích cực tham gia vào hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ bình yên cuộc sống của mỗi thành viên trong cộng đồng, tạo môi trường tốt để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

 

 

 Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy và mại dâm đã có nhiều chuyển biến tích cực đã góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu “4 giảm” của tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu tình hình hiện nay, khi đất nước ta hòa nhập vào nền kinh tế thế giới ngày càng mạnh mẽ và toàn diện, cùng với nền kinh tế - xã hội phát triển thì tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng đang là một trong những vấn đề gây bức xúc đối với toàn xã hội. Do đó, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh trong giai đoạn hiện nay được xác định vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Đặc biệt là tệ nạn ma túy và mại dâm trên địa bàn xã, phường, thị trấn của tỉnh, là sự cần thiết khách quan tạo điều kiện cho nền kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh phát triển toàn diện và bền vững.

Thực hiện Nghị Quyết Liên tịch số 01/2005/NQLT- BLĐTBXH- BCA- BVHTT- UBTƯMTTQVN ban hành ngày 17/11/2005 “Quy định và hướng dẫn nội dung hoạt động, phân loại, đánh giá công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” và Nghị quyết liên tịch số 01/2008/NQLT- BLĐTBXH- BCA- BVHTTDL- UBTƯMTTQVN ban hành ngày 28/08/2008. Năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo ngành phối hợp với cơ quan liên quan cùng cấp triển khai thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", hướng dẫn định kỳ tổng kết đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện”. Tại các xã, phường, thị trấn, công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy được lồng ghép với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và được tiến hành trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý địa bàn, xử lý vi phạm, giáo dục chữa trị dạy nghề, tạo việc làm tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, người mại dâm hoặc được thực hiện lồng ghép trong các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống mại dâm và xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 109 văn bản, trong đó có 5 văn bản quy phạm pháp luật ban hành các tiêu chuẩn Chợ văn minh, gian hàng văn minh; Cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng văn minh; Xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới; Tiêu chuẩn ấp, khu phố văn hoá mới và tiêu chuẩn phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Đồng thời, triển khai thực hiện các phong trào, nội dung văn hoá gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội và chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội và xây dựng xã, phường, lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng nhóm đối tượng, như: tuyên truyền các nội dung tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, ấp, khu phố văn hoá, “xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn” và các chuyên đề về “Điểm sáng văn hoá biên giới”; phát động hưởng ứng “Năm gia đình Việt Nam”; tập huấn; tuyên truyền miệng, tờ rơi, bướm, áp phích, bản tin, sổ tay, giáo trình; tuyên dương khen thưởng 72 gia đình văn hoá tiêu biểu và giới thiệu 9 gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc tham dự hội nghị tuyên dương Gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II tại Hà Nội. Đối với phong trào TDĐKXDĐSVH tại các xã/phường/thị trấn, công tác vận động quần chúng tham gia phong trào cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện xây dựng gia đình văn hoá, ấp/khu phố văn hoá thời gian qua. Phong trào này cũng đã góp phần tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân mà còn là điều kiện củng cố hệ thống chính trị, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống trong quan hệ ứng xử, tình cảm giữa con người với con người.

Công tác xây dựng xã phường lành mạnh cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai trong toàn tỉnh và phát triển khá sâu rộng. Hiệu quả của các chương trình phối kết hợp trong thực hiện tuyên truyền về xây dựng xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm cơ bản đã góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư. Kết quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy bước đầu đã phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh tệ nạn xã hội tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở địa phương.

                                                                                                       T.Giang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây