Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh năm 2018

Thứ hai - 12/03/2018 18:00 246 0

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân. Ngày 09/3/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh năm 2018”.

thuchienchtrmtgiamngheo2018.jpg

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được xem là một chủ trương lớn, trọng tâm và thường xuyên trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả đã từng bước nâng cao đời sống người dân, nhất là những hộ nghèo không ngừng được cải thiện cả về sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội; qua đó đã góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội. Trong năm 2017, thực hiện phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau" và cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã tổ chức vận động gần 25,5 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Ngoài ra, các sở, ban, ngành tỉnh, hệ thống MTTQ và tổ chức xã hội các cấp đã vận động, huy động các nguồn lực ngoài xã hội được hơn 468 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, y tế, giáo dục.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh còn 10.289 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của Trung ương, chiếm tỷ lệ 3,48%; hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh là 4.172 hộ, chiếm tỷ lệ 1,41%. So với năm 2016, tỷ lệ giảm nghèo chung năm 2017 giảm 0,70%, chưa đạt được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra (giảm từ 1-1,3%/năm). Kết quả thực hiện Chương trình còn nhiều hạn chế do những nguyên nhân khách quan: chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 gồm các tiêu chí về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, để thoát nghèo, thoát cận nghèo thì các hộ gia đình cần phải cải thiện cả về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình gặp biến cố, rủi ro trong cuộc sống, có người ốm đau, bệnh hiểm nghèo, tai nạn xảy ra mất khả năng lao động…cũng là nguyên nhân dẫn đến phát sinh mới hộ nghèo, hộ cận nghèo, tái nghèo, tái cận nghèo.

Để thực hiện giảm nghèo bền vững trong năm 2018, Kế hoạch đã đề ra mục tiêu cụ thể là: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5% theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/12/2017 của Tỉnh uỷ Tây Ninh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Phấn đấu đến cuối giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo chung (hộ nghèo và hộ cận nghèo chuẩn Trung ương) của tỉnh còn dưới 2%. Triển khai kịp thời, đầy đủ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách giảm nghèo như hỗ trợ về y tế, giáo dục đào tạo, nhà ở, trợ giúp pháp lý để cải thiện điều kiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, giúp người nghèo tiếp cận ngày càng thuận lợi hơn với các dịch vụ xã hội góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh; Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo; hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo có đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Đảm bảo người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ và đúng quy định. Tăng cường cải thiện các dịch vụ xã hội chăm lo về sức khoẻ, giáo dục cho người nghèo; Đảm bảo 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động có nhu cầu, được hỗ trợ đào tạo nghề theo Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh;

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể như: Thực hiện các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gồm các Chương trình 30a, Chương trình 135, Dự án hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135; Dự án về Truyền thông và giảm nghèo về Thông tin; Dự án Nâng cao năng lực, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình.
Các chính sách hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: Tiếp cận dịch vụ Y tế, tiếp cận Giáo dục, nhà ở cho hộ nghèo, cung cấp nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

GH



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây