Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống mại dâm

Thứ ba - 03/10/2017 08:00 98 0
Theo kế hoạch số 1541/KH-UBND tỉnh ngày 09/6/2017 của UBND tỉnh về Phòng, chống mại dâm năm 2017 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao cho Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện hai nhiệm vụ: Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về phòng, chống mại dâm; Phối hợp quản lý kiểm tra các điểm truy cập internet và ngăn chặn các ấn phẩm văn hoá độc hại, đồi truỵ, khiêu dâm phát tán trên mạng. Tăng cường kiểm tra giám sát nhằm phòng ngừa việc lợi dụng công nghệ thông tin trong hoạt động mại dâm.

Về công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh, trong thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở triển khai công tác tuyên truyền nhằm tăng cường sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS. Nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của tệ nạn  mại dâm và HIV/AIDS, tạo sự chuyển biến tích cực, thay đổi hành vi, chống sự kỳ thị, phân biệt đối xử. Tuyên truyền nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động liên quan đến mại dâm, mua bán người vì mục đích mại dâm, phòng ngừa, ngăn chặn không để phát sinh tệ nạn mại dâm tại các xã, phường, thị trấn. Giáo dục nâng cao nhận thức, lối sống văn hóa, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, truyền thống gia đình một vợ, một chồng, ngăn chặn sự gia tăng tệ nạn mại dâm, từng bước giảm thiểu tệ nạn mại dâm. Nâng cao nhận thức hạn chế nguy cơ bị mua bán, bị ép buộc làm mại dâm của người lao động khi di cư hoặc tìm kiếm việc làm. Lựa chọn nội dung và hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng  đối tượng, địa bàn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, gia đình và toàn xã hội về phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế sự gia tăng tệ nạn mại dâm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm, phòng, chống mua bán người vì mục đích mại dâm, phòng chống HIV/AIDS, tác hại của tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS. Trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống mại dâm, phòng chống HIV/AIDS và những chế tài đối với người vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nhóm có nguy cơ cao như: học sinh, sinh viên, người lao động chưa có việc làm, người lao động nhập cư tại các khu công nghiệp, đặc biệt là nhóm lao động di cư, tìm việc làm từ các vùng nông thôn ra thành thị.

Thông tin tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, các chính sách hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn, cách sử dụng đồng vốn để làm kinh tế, tạo sinh kế nhằm ngăn chặn tệ nạn mại dâm phát sinh và tái vi phạm hoạt động mại dâm.

Đẩy mạnh tuyên truyền về cách phòng ngừa lây nhiễm HIV, phương thức truyền, lây lan bệnh và các triệu chứng thường gặp khi đã lây nhiễm.Tuyên truyền, giáo dục về hành vi tình dục an toàn, lối sống chung thủy, lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền trong cộng đồng để hiểu rõ về căn bệnh HIV/AIDS, cảm thông nổi đau với người bị nhiễm, xóa bỏ tình trang xa lánh, kỳ thị, phân biệt đối xử, tạo điều kiện để người bệnh hòa nhập cộng đồng, tuyên truyền vận động người bệnh mạnh dạn đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, điều trị kịp thời.

Với tổng kinh phí được cấp cho hoạt động tuyên truyền phòng, chống mại dâm năm 2017 là 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng), Sở Thông tin và Truyền thông giao Phòng Kế hoạch- Tài chính xây dựng kế hoạch và phân bổ kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm năm 2017. Hợp đồng đặt hàng sản xuất mới chương trình phát thanh tuyên truyền về phòng, chống mại dâm để phát sóng trên hệ thống Đài Truyền thanh 9 huyện, thành phố; Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông trực thộc Sở chịu trách nhiệm xây dựng, duy trì chuyên mục, tiếp nhận tin, bài, thông điệp truyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm của các phòng chuyên môn, cộng tác viên, trình Ban Biên tập xét duyệt để đăng trên trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.

Nhận thức rõ sự nguy hiểm của các sản phẩm văn hoá độc hai xâm nhập gây huỷ hoại tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, làm huỷ hoại, xói mòn những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, từ đầu năm 2017 đến nay, ngoài việc thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông còn quan tâm phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường quản lý kiểm tra các điểm truy cập internet và ngăn chặn các ấn phẩm văn hoá độc hại, đồi truỵ, khiêu dâm phát tán trên mạng. Trong 09 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở đã tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, có 03 cuộc liên quan đến nội dung phòng, chống mại dâm tại các điểm kinh doanh dịch vụ Internet nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát phòng ngừa việc lợi dụng công nghệ thông tin trong hoạt động mại dâm.

Qua công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm và công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hoá độc hại, đồi truỵ, khiêu dâm phát tán trên mạng. đã mang lại những chuyển biến tích cực, cán bộ và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc đấu tranh chống tệ nạn mại dâm, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo môi trường lành mạnh, xây dựng nhân cách, đạo đức, lối sống của người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây