Thu nhập khá nhờ trồng cây trà xanh

Thứ tư - 01/10/2014 00:00 174 0
Theo chân cán bộ Hội nông dân xã Thái Bình, huyện Châu Thành chúng tôi đến tham quan mô hình trồng trà xanh bán lá của gia đình anh Nguyễn Tài Tấn ở ấp Tam Hạp.

 

Anh Tấn cắt lá trà xanh bán cho khách hàng.

Đến đây, nếu không tinh mắt, mọi người sẽ khó nhận ra sự tồn tại của hàng ngàn gốc trà xanh trong vườn, bởi toàn bộ được trồng xen trong các vườn cây ăn trái chứ không trồng thành từng đám lớn như ở các vùng trồng trà xanh thương phẩm trong cả nước. Nhờ cách trồng đặc biệt này, cộng với việc chịu khó tìm tòi học hỏi cách trồng trà trên đất thịt nên gia đình anh Tấn là hộ duy nhất ở Châu Thành trồng được cây trà xanh bán ra thị trường.

Thực ra, cây trà xanh đã gắn bó với gia đình anh Tấn hơn 30 năm nay. Đó là khi ba của anh Tấn tình cờ thấy một người bà con trồng vài chục gốc trà xanh trong vườn nhà, thấy nhiều người tìm mua nên ông nảy sinh ý định trồng trà xanh trên diện tích vườn nhà mình. Từ đó, ông lặn lội tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, rồi lên tận Tây Nguyên mua giống về trồng.

Anh Tấn cho biết, các chi phí trồng trà xanh từ giống đến phân bón và công chăm sóc là không đáng kể. Tuy nhiên, trà xanh là cây ưa bóng râm, không chịu được ngập nước nên việc trồng trà xanh trên những vùng đất thịt như tại Tây Ninh không đơn giản. Đã có nhiều người trong vùng cũng trồng trà xanh, nhưng phần lớn đều bị chết gốc.

Theo ông Nguyễn Triệu Hồng- Chủ tịch Hội nông dân xã Thái Bình, ở Châu Thành cũng đã có khá nhiều người mua giống thử nghiệm trồng cây trà xanh trên đất địa phương nhưng đều thất bại. Hiện nay toàn huyện chỉ có gia đình anh Tấn là trồng được trà xanh với số lượng lên đến trên 2.000 gốc.

So với trồng trà xanh công nghiệp thì trồng trà xanh bán lá luôn có thu nhập ổn định. Một phần vì thị trường trà xanh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, mặt khác vì sản phẩm này cũng ít phụ thuộc vào sự biến động của giá cả thị trường như các mặt hàng nông sản khác. Giá trà xanh bình quân ngày thường khoảng 20.000 đồng 1 kg. Với 2.000 gốc trà xanh, lại thường xuyên có khách đặt mua mỗi tháng gia đình anh Tấn luôn có thu nhập ổn định từ 8-10 triệu đồng.

Đến nay, ngoài việc trồng trà xanh cung cấp lá cho thị trường, anh Tấn còn bán giống cho những người có nhu cầu trồng. Đặc biệt, nhiều người thích trồng trà xanh vừa làm cảnh, vừa dùng nấu trà nên tìm đến anh Tấn đặt mua cây giống, nhờ đó, gia đình anh có thêm thu nhập khá từ việc bán cây trà xanh làm cảnh.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây