Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá

Thứ ba - 12/08/2014 00:00 41 0
6 tháng đầu năm 2014, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực và hiệu quả, phong trào đi vào hoạt động có chiều sâu và được triển khai khá tốt ở nhiều địa phương . Qua đó, đời sống văn hoá tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư của nhân dân trong tỉnh không ngừng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Trong 6 tháng đầu năm, phong trào TDĐKXDĐSVH tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo của các ngành, các cấp. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 273.099/177.925 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tỷ lệ 98,23%; có 517/542 ấp, khu phố đăng ký xây dựng ấp, khu phố văn hóa, tỷ lệ 95,4%.

Bên cạnh đó cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở khu dân cư tiếp tục được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo” được duy trì tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, toàn tỉnh đã đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được 10.347.757.500đ/ chỉ tiêu 7 tỷ, đạt 147,82%; xây tặng 304 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh, với tổng số tiền 9.252.300.000 đồng, hỗ trợ sửa chữa 49 căn khác trị giá 362.270.000 đồng.

Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh vận động hỗ trợ vốn cho 95 hộ nghèo với số tiền 1,9 tỷ đồng được vay với lãi suất 0%; chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo như khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà, xây tặng nhà nhân ái, nhà đồng đội, mái ấm công đoàn, mái ấm tình thương…tổng trị giá trên 95,20 tỷ đồng; khám, cấp thuốc miễn phí cho 52.343 lượt người, trị giá trên 1,841 tỷ đồng; tiến hành nâng cấp sửa chữa 26,5.km đường giao thông nông nông thôn; hơn 30,2km kênh mương nội đồng được nạo vét, khai thông dòng chảy; sửa chữa, lắp đặt 86 cống qua đường… với tổng cộng hơn 16.000 ngày công trị giá thành tiền trên 1,97 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung triển khai xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường, Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đến xã, phường, thị trấn và nhân dân nhằm từng bước đạt danh hiệu trong thời gian tới. Đến nay, có 9/9 huyện, thành phố tổ chức lễ phát động đăng ký xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, có 80/80 xã đăng ký xây dựng; có 8/8 thị trấn đăng ký xây dựng “Phường, Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, riêng Thành phố Tây Ninh tổ chức lễ phát động đăng ký xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” cho 7/7 phường đăng ký xây dựng. Năm học 2013-2014 có 530/533 đơn vị trường học đạt chuẩn “Đơn vị văn hóa. Tỉnh đã đầu tư xây dựng được 07 chợ với tổng nguồn vốn đầu tư là 5.739 triệu đồng. Trong đó, ngân sách huyện, xã là 2.935 triệu đồng, vốn doanh nghiệp là 2.804 triệu đồng.

 Ngoài ra, công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư cơ sở được các ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện, đạt được kết quả đáng kể; góp phần không nhỏ trong việc hạn chế những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tạo môi trường lành mạnh để tổ chức các hoạt động văn hoá.

Phong trào "TDĐKXDĐSVH" được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nội dung tiêu chí đề ra. Phong trào "TDĐKXDĐSVH" được triển khai một cách đồng bộ ở 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Ban vận động ấp, khu phố là những người tâm huyết, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng đã đem lại hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, ấp khu phố văn hóa trong thời gian qua.Ban chỉ đạo một số huyện, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho khu dân cư hoạt động cụ thể: xã Thạnh Đông (Tân Châu) Ban chỉ đạo xã hỗ trợ 8.500.000 đồng/1KDC/1 năm....

  Trong thời gian qua phong trào "TDĐKXDĐSVH" đã góp phần ổn định chính trị ở địa phương, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh được triển khai rộng rãi đến nhân dân. Phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã phát huy tác dụng, đã huy động nhân dân tham gia đóng xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa; phát quang, dọn dẹp đường xá, nạo vét kênh mương….Công tác chăm sóc gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ ngày càng được tập trung đẩy mạnh.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây