Đại biểu Quốc hội nhất trí việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với một số trường hợp bổ sung

Thứ năm - 10/11/2016 09:00 51 0
Chiều 8.11, buổi làm việc thứ 15 kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, các đại biểu Quốc hội đã nhất trí việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, song vẫn còn một số điểm băn khoăn.

Đa số đại biểu đồng thuận với dự thảo Nghị quyết và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, nhất trí với nội dung đề xuất của Chính phủ là miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị không nên miễn toàn bộ thuế sử dụng đất nông nghiệp mà cần rà soát, đảm bảo các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phải đúng mục đích; thu hồi đất của đối tượng không sử dụng sản xuất nông nghiệp mà cho thuê, nhằm đảm bảo không có trường hợp người thuê bị tính giá cao trong khi người sở hữu đất được miễn thuế.

"Đề nghị chỉ thực hiện miễn thuế đất nông nghiệp cho những người được giao đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Những hộ gia đình hay tổ chức được giao đất nhưng không có nhu cầu sử dụng, để không hoặc cho thuê lại thì phải đánh thuế ở mức cao hơn"- đại biểu đến từ Hà Nội phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.

Tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với một số trường hợp- Ảnh minh hoạ

Cũng có ý kiến đề nghị, nếu hộ gia đình, cá nhân được giao quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không sử dụng thì phải nộp 100% thuế.

Đại biểu cũng nhất trí với nội dung đề xuất của Chính phủ là tiếp tục thu 100% số thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp mà tổ chức được nhà nước giao đất nhưng không trực tiếp sử dụng để sản xuất. Dù vậy, có ý kiến đại biểu đề nghị miễn thuế, vì việc thu 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với trường hợp này là trái pháp luật, số thu lại không lớn, không tác động lớn đến thu ngân sách nhà nước.

Về thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các trường hợp bổ sung tại dự thảo nghị quyết, đa số ý kiến của đại biểu đều nhất trí theo đề xuất của Chính phủ, kéo dài thời hạn miễn thuế đến hết ngày 31.12.2020.

Có đại biểu cho rằng, việc bổ sung đối tượng miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp theo tờ trình của Chính phủ sẽ không còn nhiều đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp. Do vậy, để đơn giản hóa thủ tục miễn thuế, để thực hiện cải cách hành chính và giảm chi phí hành thu của các cơ quan thuế, chỉ thực hiện kê khai một lần thay vì hàng năm.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội xem xét thay việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp bằng việc ban hành Nghị quyết về việc miễn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2020".

Có ý kiến đại biểu đề nghị bãi bỏ Nghị quyết số 55 và ban hành nghị quyết mới thay thế.

Cũng tại phiên họp, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, với 407 đại biểu tán thành (chiếm 82,39%).

Hôm nay (9.11), Quốc hội thảo luận tại Tổ đối với dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; dự án Luật quy hoạch; dự án Luật cảnh vệ; dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây