Đặng Văn Hùng- nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ tư - 19/08/2015 09:00 48 0
Về ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên khi hỏi anh Đặng Văn Hùng, ai cũng biết đó là một nông dân không những sản xuất, kinh doanh giỏi mà là một người luôn biết gắn lợi ích của mình với lợi ích cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và tất cả vì sự phát triển của địa phương.

Trước đây anh Hùng là quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam thuộc Tỉnh đội Tây Ninh, được nghỉ hưu năm 1990 và về lập nghiệp ở ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên. Với đôi bàn tay trắng, thấy đất phì nhiêu phù hợp với nhiều loại cây trồng nhất là cây mía, mì, cao su, anh đã tiến hành thuê đất của Công ty 22/12 thuộc Tỉnh đội Tây Ninh trồng cây mía, cây mì để cải thiện cuộc sống gia đình và bản thân, qua thời gian tích lũy anh cùng sự giúp đỡ của người thân và bạn bè, anh đã vay vốn để đầu tư sản xuất cây mía trên vùng đất đó. Đặc biệt khi Tây Ninh có nhà máy đường BUORBON, anh đã tiến hành ký hợp đồng vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp. Từ đó sản xuất được phát triển thuận lợi.

Đến năm 1999, trong quá trình sản xuất cũng có nhiều khó khăn do giá cả thu mua mía, mì không ổn định nên gia đình anh cũng bị suy giảm về kinh tế, anh trả lại đất cho công ty 22/12. Với quyết tâm của bản thân cùng sự cổ vũ, động viên của gia đình, anh đã vay vốn của Ngân hàng Công thương đầu tư sản xuất chuyên canh các loại cây ngắn ngày như Mía, Mì dần dần chuyển sang trồng cây cao su.

Từ năm 2001 đến nay, anh đã mua được 40 ha đất, trong đó cây cao su chiếm 40 ha, anh thuê thêm 40 ha đất bên ngoài để sản xuất mía, mì cải thiện kinh tế gia đình, qua tích lũy vốn anh đã mua 40 ha đất, tổng diện tích đất đến nay là 80 ha. Năm 2011, anh thuê thêm 40 ha đất để sản xuất và mở rộng mô hình nuôi lợn rừng được 60 con, diện tích chuồng trại hơn 2,000 m2. Trang trại nuôi trâu sinh sản hơn 20 con. Hiện nay, anh đã xây dựng được một căn nhà tường khang trang sạch đẹp, mua hai xe Du lịch 7 chỗ và 4 chiếc máy cày để phục vụ sản xuất. Nhờ làm ăn khấm khá nên con cái của anh cũng được đi học đến nơi đến chốn.

Đến nay gia đình anh đã tập trung vào việc sản xuất chính là cây trồng  cao su, mía và mì. Hàng năm năng suất đều đạt, tình hình kinh tế gia đình từng bước ổn định và phát triển. Tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình đều tăng. Năm 2010, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi là 1.000.000.000 đ. Năm 2011 là 1.400.000.000 đ. Năm 2012 là 2.000.000.000 đ. Năm 2013 là 4.000.000.000 đ. Năm 2014 là 4.500.000.000 đ.

 Đặc biệt, qua việc tổ chức sản xuất anh đã nâng quy mô sản xuất lên về diện tích và tăng thêm về nghề nghiệp, từ đó giải quyết lạo động của địa phương được 50 lao động có việc làm ổn định và khoảng 150 lao động theo thời vụ. Góp phần vào công việc xóa đói giảm nghèo theo chủ trương của Đảng bộ địa phương, giúp cho 40 hộ thoát nghèo.

Trong quá trình lao động sản xuất, để tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất kinh tế nông nghiệp, anh luôn tìm hiểu học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất qua sách, báo, đài như Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới, qua Internet và các đợt tham quan, học tập kinh nghiệm.  Anh nhận thấy, hiệu quả kinh tế nông nghiệp phụ thuộc vào năng suất, chi phí đầu vào và giá cả của thị trường. Trên cơ sở đó, anh đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí sản xuất. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc cây trồng nên doanh thu mỗi năm điều tăng lên đáng kể, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Bản thân anh còn sử dụng các máy nông nghiệp tiên tiến như máy thổi lá cao su, máy phun thuốc trừ sâu,… Ngoài ra, dựa vào nguồn lao động sẵn có của địa phương đã giúp anh tăng thêm quy mô sản xuất nông nghiệp cả về diện tích và năng suất.

Cùng với đó, anh dùng phương tiện của gia đình và thuê xe cuốc đất để tu sửa đường giao thông nông thôn được khoảng 4,5 km, hạ thế đường dây điện dài 3 km, tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương, bình quân mỗi ngày khoảng 50 công nhân  (gồm công cạo mủ cao su, làm cỏ và công chăm sóc cây trồng).

Thực hiện phong trào nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2012 – 2014, anh đã sửa chữa đường nông thôn ở xã Suối Ngô và xã Suối Dây huyện Tân Châu với 4 km để cho bà con nông dân đi lại thuận tiện và hạ thế 2 bình điện cho 20 hộ dân vùng sâu có điện thấp sáng và sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh việc lao động sản xuất giỏi, gia đình anh tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện tại địa phương như: Hỗ trợ đất và nhà cho 2 hộ gia đình có 8 nhân khẩu với 100m2 trị giá 60 triệu; Giúp dân mua vật tư sửa chữa 03 căn nhà hộ nghèo, Đóng góp xây dựng quỹ người nghèo của xã, huyện; Ủng hộ xây dựng nhà và làm đường giao thông nông thôn; Xây tặng nhà đại đoàn kết; Ủng hộ học sinh nghèo; Hỗ trợ đội tuần tra nhân dân ấp; Ủng hộ xây dựng Quỹ HTND; Ủng hộ Hội trại tòng quân, Ủng hộ CLB Hưu trí + Cựu Chiến binh; Quà Trung Thu thiếu nhi; Tặng học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn; Ủng hộ Đoàn Thanh niên, Công đoàn; Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam dioxin; Ủng hộ quà tết cho người nghèo, ủng hộ Dân dân quân tự vệ, Trường Mẫu Giáo...Năm 2010 ủng hộ 100.000.000 đ. Năm 2011 là 158.000.000 đ. Năm 2012 là 212.500.000 đ. Năm 2013 là 220.700.000 đ. Năm 2014 là 175.900.000 đ.

Là Hội viên Hội nông dân, anh luôn có ý kiến đóng góp tích cực nhằm xây dựng và phát triển hội ngày càng vững mạnh. Đồng thời, anh đã ủng hộ vật chất để cùng với các cấp hội, chính quyền địa phương tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực mang lại nhiều lợi ích như "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi", Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và nhất là cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Với trách nhiệm là một công dân và cũng là Hội viên Hội Nông dân, với phương châm "sốt sắng lo làm ăn" anh luôn gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, giữ mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước cũng như các nội dung phát động của Hội. Anh tích cực vận động gia đình cùng bà con hàng xóm thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tham gia tốt các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư đảm bảo về an ninh trật tự về an toàn giao thông.

Để có được thành công như ngày hôm nay, anh và gia đình ngoài việc đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, cần cù lao động, đã không ngừng phát huy tinh thần tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm để vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Hậu cho biết: "Muốn sản xuất hiệu quả thì bản thân phải có phương án sản xuất kinh doanh thích hợp với mô hình mình đã lựa chọn, phải sản xuất theo quy hoạch, đồng thời phải nắm bắt thông tin, tiếp cận với thị trường và tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới".

Với những thành tích trên anh và gia đình anh được Hội nông dân xã, huyện, tỉnh công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 5 năm liền và được công nhận là gia đình nông dân văn hóa tiêu biểu. Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2007-2010). UBND tỉnh tặng 05 Bằng khen đã có thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Tây Ninh lần thứ III 2007-2011; đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, là điển hình hình tiên tiến của tỉnh Tây Ninh năm 2011; đạt "Danh hiệu đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phòng trào nông dân 2008-2012; có thành tích đóng góp xây dựng nông thôn mới (2011-2013); có thành tích đóng góp , hỗ trợ làm công tác từ thiện xã hội. Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng III đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi từ năm 2007 đến 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong giai đoạn đổi mới và phát triển của đất nước ngày càng đi lên, với trách nhiệm là một công dân anh luôn nguyện đoàn kết, sát cánh chung vai cùng chính quyền, mặt trận, các tổ chức xã hội, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày, giữ gìn pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp đi lên để cùng góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh ".

ĐVH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây