Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh triển khai công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika

Thứ năm - 01/12/2016 09:00 58 0
Theo số liệu thống kê tính đến cuối tháng 10/2016, trên Thế giới có 73 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh do vi rút Zika. Dịch lưu hành và lan rộng ở khu vực Trung và Nam Mỹ. Các Quốc gia gần Việt Nam như Lào, Campuchia, Thái Lan và Trung Quốc đều ghi nhận có ca mắc bệnh Zika. Tại Việt Nam, tính đến ngày 19/11, đã có 93 trường hợp nhiễm vi rút Zika tập trung ở các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ. Tại Tây Ninh, ngày 22/11/2016, đã xuất hiện 01 trường hợp dương tính với vi rút Zika và ngày 25/11/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3013/QĐ-UBND công bố dịch bệnh do vi rút Zika quy mô xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tại Xã An Thạnh, huyện Bến Cầu.

Để chủ động phòng, chống bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng. Ngày 29/11/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 3389/UBND-VX chỉ đạo triển khai công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh cho Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo cho các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan truyền thông của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hướng dẫn, triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các địa phương; Cung cấp các thông tin, tài liệu về dịch bệnh cho các đơn vị thực hiện công tác truyền thông trên địa bàn; Chỉ đạo về chuyên môn y tế đối với các đơn vị trong ngành để thực hiện công tác giám sát, phòng chống dịch và chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika; Bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika đặc biệt ở khu vực xảy ra dịch; tập trung tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, đúng mức (về triệu chứng, tác nhân gây bệnh, các biện pháp phòng chống bệnh) để người dân hiểu đúng, phòng ngừa. Tăng cường thời lượng phát sóng, đa dạng hình thức tuyên truyền tới người dân. Đảm bảo các nội dung tuyên truyền không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh, không tạo tâm lý hoang mang, lo lắng thái quá trong cộng đồng, không kỳ thị đối với người bệnh

Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kịp thời và đầy đủ kinh phí cho ngành y tế mua thuốc men, hoá chất, trang thiết bị y tế và các dụng cụ cần thiết, đảm bảo phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại địa phương, đặc biệt tăng cường công tác truyền thông và vệ sinh môi trường; Tăng cường huy động các đơn vị, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch bệnh; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các ban, ngành đoàn thể tổ chức thực hiện, tuyên truyền phát động chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết". Giao nhiệm vụ cho Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ dân phố trực tiếp triển khai, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng của các hộ gia đình trong khu vực phụ trách. Tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương; Định kỳ tổ chức giám sát kết quả diệt lăng quăng của người dân trên địa bàn để kịp thời có chỉ đạo thực hiện; Bố trí nguồn kinh phí của địa phương phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể có kế hoạch huy động hội viên, đoàn viên, kết hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh phòng bệnh,… tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

                                                                                       KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây