Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 04 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông bao gồm Viễn thông Tây Ninh, Chi nhánh Viễn thông Quân đội Tây Ninh (Viettel), Chi nhánh Thông tin di động Tây Ninh (Mobifone), FPT Chi nhánh Tây Ninh. Các doanh nghiệp đều có điểm giao dịch tại trung tâm tỉnh và các điểm giao dịch trực thuộc, đại lý ủy quyền tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã không ngừng mở rộng mạng lưới, phát triển mạnh các dịch vụ viễn thông giúp cho người dân trong tỉnh được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ viễn thông có chất lượng cao qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị xã hội tại địa phương và đóng góp một phần ngân sách cho tỉnh nhà.
Qua kiểm tra của Thanh Tra Sở Thông tin và Truyền thông, nhìn chung các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã triển khai cung cấp các dịch vụ viễn thông theo đúng các giấy phép theo quy định, các loại hình dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp rất đa dạng có giá cả và chất lượng phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử dụng. Công tác phát triển thuê bao, phát triển và quản lý đại lý được doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện cùng với hoạt động kiểm tra, giám sát và tổ chức tập huấn theo kế hoạch, thực hiện việc niêm yết giá cước các dịch vụ viễn thông hiện đang cung cấp, giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất được thực hiện ở các trung tâm giao dịch phù hợp với quy định của Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất. Ngoài các chương trình khuyến mại do Tổng công ty, Tập đoàn triển khai trên toàn quốc cũng có doanh nghiệp đã năng động tổ chức nhiều chương trình khuyến mại nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp viễn thông vẫn còn có một số tồn tại:
Một số chương trình khuyến mại giảm giá do doanh nghiệp viễn thông triển khai tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ năm 2013 có thời gian của một chương trình vượt quá 45 ngày; tổng thời gian của các chương trình trong 01 năm vượt quá 90 ngày; mức giảm giá dưới 50% so với trước khi khuyến mại; hơn nữa các chương trình khuyến mại trong thời gian trên đã không gửi thông báo đến Sở Thông tin và Truyền thông. Trong quá trình thanh kiểm tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số trạm BTS của doanh nghiệp viễn thông niêm yết sai sai số giấy chứng nhận kiểm định trạm gốc BTS và đưa vào hoạt động, khai thác một số trạm BTS chưa được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tại một số phòng giao dịch của các doanh nghiệp viễn thông chưa thực hiện nghiêm việc niêm yết giá cước dịch vụ viễn thông theo quy định, chưa lập sổ theo dõi giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Ông Phan Thành Thắm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã nhắc nhở các doanh nghiệp sớm khắc phục những sai phạm do Đoàn thanh tra phát hiện, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật trong việc cung cấp dịch vụ viễn thôn. Tại buổi họp, các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục các tồn tại của mình trong thời gian sớm nhất.
Thanh Tú