Công tác dân số trong tình hình mới

Thứ ba - 29/05/2018 17:00 53 0

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 67-KH/TU ngày 27/3/2018 của Tỉnh ủy Tây Ninh, ngày 24/5/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1241/KH-UBND về công tác dân số trong tình hình mới.

Mục tiêu chung của Kế hoạch là giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh theo cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững.

Đến năm 2030: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số khoảng 1.222.809 người; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn; Tỉ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỉ lệ trẻ em dưới 15 tuổi khoảng 22%; tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên khoảng 11%; tỉ lệ phụ thuộc chung đạt khoảng 49%.; Tỉ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn đạt 90%; giảm 50% số cặp tảo hôn; 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.

Tuổi thọ trung bình khoảng 75 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm; Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khoẻ, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế chăm sóc tập trung; Chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ 157,5 cm. Chỉ số phát triển con người (HDI) ngang bằng với các tỉnh trong khu vực; Bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý ở vùng biên giới, vùng khó khăn. Bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản; 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất theo quy mô toàn quốc.

Các giải pháp thực hiện Kế hoạch gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, phát huy sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn xã hội; Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số; Thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số; Phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số; Bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số; Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số.

Dung-Khoa san BVDK.jpg

Hình: Sản phụ chờ sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh.

UBND tỉnh giao các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt các nội dung của Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết, Kế hoạch để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

                                                                                           KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây