Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính năm 2013

Thứ sáu - 23/08/2013 00:00 58 0
Qua báo cáo kết quả kiểm tra cải cách hành chính năm 2013 trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác cải cách hành chính (CCHC) của các Sở và UBND cấp huyện trong đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế về công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC); Cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Giải quyết TTHC về đất đai; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành.

Để đẩy mạnh công tác CCHC, ngày 21/8/2013, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành văn bản số 1924/UBND-VP nhằm chỉ đạo đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính năm 2013 trên địa bàn tỉnh. Trong đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Đối với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã cần chủ động tiến hành rà soát lại những công việc được giao, tập trung hoàn thành các công việc còn tồn đọng, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX “về cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015” và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của UBND tỉnh, của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính và nhất là quản lý cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giáo dục cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, nhất là thực hiện tốt khâu hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đạt được yêu cầu theo quy định; có biện pháp xử lý cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu.

Tích cực triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị theo quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ. Tập trung triển khai, thực hiện xác định vị trí việc làm ngay trong năm 2013, phấn đấu đến tháng 6/2014, cơ bản hoàn thành việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Các sở, ban, ngành tỉnh chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng Kế hoạch rút ngắn thời gian giải quyết TTHC thuộc ngành quản lý ở 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) theo định hướng đến năm 2015, tất cả các TTHC phải được giảm tối thiểu 1/3 thời gian giải quyết; nhất là các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng, văn hóa, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tập trung rà soát, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; hoàn thiện Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành chính, đường dây nóng số điện thoại của cơ quan, đơn vị.

UBND cấp huyện củng cố Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, đảm bảo có đủ biên chế đạt chuẩn quy định và thực hiện chức năng dịch vụ lập hồ sơ địa chính phục vụ nhân dân; tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các vướng mắc trong thực hiện giải quyết TTHC về đất đai. Đối với địa bàn đã được đo đạc lưới tọa độ, tổ chức kiểm tra, chỉnh lý biến động, không phải đo đạc lại để nhanh chóng giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đối với các một số sở, ban, ngành tỉnh phải tập trung rà soát các văn bản QPPL thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý, qua đó xem xét những quy định không hợp lý để kiến nghị Trung ương, tỉnh sửa đổi, bổ sung theo phân cấp thẩm quyền cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Trước mắt, các sở tham mưu UBND tỉnh một số nội dung như sau:

Sở Tư pháp rà soát việc phân cấp công chứng, chứng thực các loại văn bằng, chứng chỉ theo hướng phân cấp việc công chứng, chứng thực văn bằng, chứng chỉ có in hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng nước ngoài) cho UBND cấp xã có điều kiện thực hiện (quy định hiện nay thì phải do Phòng Tư pháp huyện công chứng, chứng thực) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; rà soát lại những TTHC trong lĩnh vực Hộ tịch có liên quan đến cấp huyện, cấp xã để đề xuất sửa đổi TTHC còn mất nhiều thời gian thực hiện và trình tự thực hiện TTHC chưa hợp lý, chưa thuận lợi cho người dân.

Sở Tài nguyên Môi trường nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 31/7/2010 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng để có phương án tham mưu cho UBND tỉnh phân cấp thẩm quyền và trách nhiệm cho UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường theo Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp lần thứ 8 khóa VIII.

Sở Nội vụ nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 của UBND tỉnh ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định sửa đổi. Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rút ngắn thời gian giải quyết TTHC giai đoạn 2013-2015.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại những TTHC liên quan đến dự án đầu tư (nhất là các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp) và các TTHC có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, sau đó chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan ban hành quy trình giải quyết TTHC liên thông với các ngành, các cấp và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung TTHC cho phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trong tỉnh theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

K.Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây