Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 05/09/2013 00:00 52 0
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh còn có mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở bao gồm Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 đặt tại thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu; 08 Tổ Cộng tác viên đặt tại Phòng Tư pháp các huyện, thị xã và 26 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Chi nhánh trợ giúp pháp lý tuy đã được thành lập nhưng số vụ việc trợ giúp pháp lý là rất ít. Kinh phí cấp hàng năm cho Trung tâm còn hạn chế, chưa bảo đảm cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có ô tô phục vụ trợ giúp pháp lý lưu động. Vì vậy, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước còn gặp nhiều khó khăn.

 

 

Xuất phát từ tình hình nêu trên, để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý tại địa phương, ngày 04/9/2013, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành văn bản số 2031/UBND-NC chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện một số việc sau đây:

Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý rà soát, củng cố, kiện toàn Chi nhánh đã thành lập theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 12 của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý. Chỉ thành lập mới Chi nhánh, nếu có nhu cầu cao về trợ giúp pháp lý ở địa bàn, có nguồn lực cán bộ (Trợ giúp viên pháp lý), đáp ứng về điều kiện cơ sở vật chất.

Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện nơi có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, UBND xã, thị trấn rà soát, củng cố, kiện toàn các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đã thành lập; Thường xuyên tập huấn cho Ban Chủ nhiệm các Câu lạc bộ; tham gia sinh hoạt cùng với Câu lạc bộ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; không nhất thiết thành lập Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở tất cả các xã, phường, thị trấn mà phải trên cơ sở đánh giá nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tên cơ sở dự toán kinh phí của Sở Tư pháp phục vụ cho hoạt động trợ giúp pháp lý, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất với UBND tỉnh kinh phí đảm bảo cho công tác trợ giúp pháp lý, kinh phí chi cho hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý; bổ sung kinh phí cho hoạt động trợ giúp pháp lý trong phạm vi thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án của địa phương liên quan đến giảm nghèo và các đối tượng trợ giúp pháp lý. Đặc biệt chú ý đến kinh phí hoạt động của các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý; kinh phí chi trả thù lao cho Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư – cộng tác viên; kinh phí phục vụ cho hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành, vì hiện nay đã có những văn bản pháp luật mới quy định về nội dung trên.

Xem xét đề xuất bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở làm việc, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm cũng như mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở hoạt động. Cấp phuơng tiện đi lại cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý để Trung tâm có điều kiện thực hiện công tác trợ giúp lưu động.cũng như mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở.

K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây