Hội LHPN Việt Nam tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức nữ thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thứ năm - 17/10/2013 00:00 46 0
“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thanh niên Việt Nam được ví như mùa xuân tràn đầy sức sống, là nguyên khí của quốc gia.

 

Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Đồng thời, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức, xây dựng thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Trong các giai đoạn lịch sử, lực lượng thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng, luôn thể hiện tinh thần xả thân trong các cuộc chiến tranh giữ nước và luôn là lực lượng quan trọng trong thời kỳ kiến thiết đất nước. Thanh niên Việt Nam trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong thời kỳ kiến thiết đất nước sau chiến tranh, trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước luôn phát huy truyền thống của dân tộc, luôn nêu cao tinh thần xung phong, tình nguyện, xung kích đi đầu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tuy nhiên, trước những tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng như của thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, việc giữ gìn, phát huy những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, trong đó có đối tượng nữ thanh niên trong giai đoạn hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề khó khăn, thử thách. Trong xã hội, nhất là giới trẻ đang có xu hướng nhạt phai lý tưởng ,sống thực dụng, thích hưởng thụ sung sướng, ngại khó, ngại khổ, lười lao động; quan niệm về chuẩn mực đạo đức, tình yêu, hôn nhân có nhiều biểu hiện lệch lạc. Xu hướng lấy chồng ngoại vì lợi ích vật chất trước mắt đã xuất hiện ở một bộ phận nữ thanh niên, dẫn đến nhiều hệ lụy đau lòng cho các bạn trẻ: bị lạm dụng tình dục, bị bán làm gái mại dâm hoặc bị hành hạ, đánh đập. Những vụ xem mặt, chọn vợ tập thể diễn ra ở một số nơi đã và đang làm tổn hại nghiêm trọng đến phẩm giá, đạo đức, làm sai lệch hình ảnh tốt đẹp của nữ thanh niên Việt Nam.

Từ năm 2010 đến nay, Chính phủ giao cho Hội LHPN Việt Nam chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước giai đoạn 2010- 2015” (Đề án 343) đã tạo tiền đề, cơ sở để hoạt động tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức thời kỳ CNH, HĐH đất nước cho đối tượng nữ thanh niên đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Từ sau Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Hội LHPN Việt Nam đã phát động phụ nữ thi đua phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” tới đông đảo đối tượng hội viên, phụ nữ trên phạm vi cả nước, trong đó có đối tượng nữ thanh niên nhằm động viên nữ thanh niên phấn đấu, rèn luyện, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Với mục tiêu đến hết năm 2015, 95% đoàn viên thanh niên được tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam, tiêu chí người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong 3 năm đầu triển khai thực hiện Đề án, Hội LHPN Việt Nam chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên có khả năng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nữ thanh niên học tập, rèn luyện theo 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang”. Trong 24 cuộc Hội thảo - tập huấn đào tạo giảng viên, tuyên truyền viên, có 3 Hội thảo - tập huấn dành đối tượng là báo cáo viên, cán bộ, chuyên viên các Ban/đơn vị cơ quan TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thành đoàn Hà Nội và đại diện lãnh đạo Đoàn thanh niên 7 tỉnh/thành khu vực đồng bằng sông Hậu; 1 Hội thảo - tập huấn dành cho giảng viên thuộc Đoàn Thanh niên cả nước tại tỉnh Quảng Ngãi.

Song song với hoạt động đào tạo giảng viên, tuyên truyền viên, hoạt động truyền thông cộng đồng cho đối tượng nữ thanh niên cũng diễn ra sôi nổi tại 3 tỉnh/thành điểm: Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng với sự tham dự của 600 đoàn viên thanh niên tại cơ sở. Thông qua các hoạt động đó, các bạn đoàn viên thanh niên được thảo luận, chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm sống của bản thân, cũng như việc học tập, rèn luyện những phẩm chất đạo đức cần thiết để chủ động, tự tin trong cuộc sống và vững bước hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Việt Nam tập trung xây dựng các mô hình chỉ đạo điểm về giáo dục phẩm chất đạo đức nữ thanh niên. Các mô hình giáo dục, vận động nữ thanh niên rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức tại một số tỉnh/thành điểm đã thu hút nhiều nữ thanh niên tham gia, tiêu biểu là mô hình “Người phụ nữ mới” ở Bình Dương giúp đối tượng nữ thanh niên tại các khu nhà trọ, khu công nghiệp, khu chế xuất biết cách phấn đấu, rèn luyện các phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Câu lạc bộ “Phụ nữ tự tin” ở Sóc Trăng tạo cơ hội cho đối tượng nữ thanh niên nông thôn, đặc biệt là đối tượng nữ thanh niên dân tộc thiểu số tự tin hơn trong cuộc sống, biết tôn trọng, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, có ý thức tuân thủ pháp luật và nâng cao kỹ năng sống cho bản thân.

Năm 2013, với quan điểm xúc tiến các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức nữ thanh niên trên diện rộng, đảm bảo tính hiệu quả và thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, trên nhiều kênh thông tin, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với chương trình “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”- VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chuyên mục giáo dục đạo đức lối sống nữ thanh niên; phối hợp với kênh VTV6 xây dựng các chương trình giáo dục phẩm chất đạo đức cho giới trẻ như: Điểm nóng (thể loại talkshow), Thư viện cuộc sống (thể loại phóng sự), Đối thoại trẻ (phóng sự trực tiếp). Bên cạnh đó, kênh VTV6- Đài Truyền hình Việt Nam cũng giới thiệu, quảng bá về các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới trên các kênh VTV News, VTV Kết nối, Websites V6. Đây là những chương trình hấp dẫn, thu hút đông đảo giới trẻ quan tâm theo dõi.

Hiện nay, TW Hội đang triển khai các hoạt động phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam VOV4 xây dựng 12 phóng sự truyền thanh bằng 3 thứ tiếng dân tộc nhằm hướng dẫn phụ nữ và nữ thanh niên dân tộc, vùng cao biên giới cách rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ. Các phóng sự được phát sóng Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh truyền hình 63 tỉnh/thành phố và các xã vùng xa, vùng cao, dân tộc; phối hợp với kênh HiTV- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất 12 phim có thông điệp truyền thông về tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam (trong đó có 3 phim thông điệp về đề tài nữ thanh niên), phát sóng VTV1 Đài THVN, Đài PT&TH các tỉnh; Chương trình truyền hình Quân đội, Công an nhằm tuyên truyền rộng rãi đến người dân và phụ nữ cả nước về 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Nhận thức rõ về vai trò chỉ đạo của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên trên phạm vi cả nước, năm 2013 TW Hội LHPN Việt Nam tiếp tục giao cho TW Đoàn tổ chức chương trình “Tự hào là phụ nữ Việt Nam” về giáo dục phẩm chất đạo đức nữ thanh niên, học sinh, sinh viên tại khu vực phía Bắc. Diễn đàn sẽ là cơ hội để nữ thanh niên trực tiếp được trao đổi, chia sẻ với các nhà lãnh đạo, các chuyên gia về những phẩm chất cần có của người phụ nữ hiện nay; đồng thời cũng là dịp giáo dục, động viên nữ thanh niên, học sinh, sinh viên phấn đấu rèn luyện các phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức nữ thanh niên cần được đẩy mạnh và có sự quan tâm phối hợp của các cấp, các ngành nhằm giúp thế hệ nữ thanh niên tích cực tham gia vào những vấn đề của quê hương, đất nước, khơi dậy ý thức lập nghiệp của thanh niên, tinh thần xung phong, tình nguyện, ý thức chia sẻ, tinh thần tương thân, tương ái để tự tin vững bước vào quá trình hội nhập quốc tế.

Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, của Hội LHPN Việt Nam, hơn bao giờ hết, nữ thanh niên Việt Nam cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH, HĐH đất nước, phấn đấu trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

MN (theo HLHPN Việt Nam)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây