Hội thảo trao đổi thông tin phòng chống bệnh truyền nhiễm giữa các tỉnh có chung biên giới Việt Nam-Campuchia

Thứ năm - 27/11/2014 00:00 107 0
Mới đây, tại khách sạn Hoà Bình, Ban quản lý dự án Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê-kông tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo trao đổi thông tin phòng chống bệnh truyền nhiễm cho các tỉnh có chung biên giới Việt Nam-Campuchia.

 

 

Ông Rustam Muzafarov- đại diện Văn phòng điều phối Dự án khu vực tiểu vùng sông Mê Kông phát biểu tại hội thảo.

Dự hội thảo có đại diện Văn phòng điều phối Dự án phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, ông Rustam Muzafarov; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An và các tỉnh Tbong Khmum, Svay Reang (Vương quốc Campuchia).

Tại hội thảo, các đại biểu đã thông báo về tình hình các bệnh truyền nhiễm mới nổi trong khu vực, đặc biệt là bệnh do virus ebola; tập trung thảo luận chương trình phối hợp hành động phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua các cửa ngõ giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Campuchia.

Các tỉnh cũng thống nhất đề xuất thường xuyên trao đổi thông tin tình hình dịch bệnh qua email, đồng thời tăng cường hỗ trợ để nâng cao năng lực cho hệ thống kiểm dịch cửa khẩu hoạt động đạt hiệu quả; thống nhất mẫu báo cáo chung giữa các tỉnh biên giới hai nước; chia sẻ thông tin, thông báo tình hình các bệnh truyền nhiễm, giải quyết vướng mắc phát sinh trong các lĩnh vực phòng chống dịch (nếu có);…

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu “Tăng cường hợp tác khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong phòng chống bệnh truyền nhiễm” của Dự án “Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, giai đoạn 2”, sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Châu Á.

Hội thảo lần này cũng nhằm mục đích thảo luận, trao đổi thông tin về một số đặc điểm bệnh truyền nhiễm trong giai đoạn hiện nay giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Campuchia, tăng cường các hoạt động, biện pháp quản lý dịch bệnh trong tương lai một cách hiệu quả.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh, 9 tháng năm 2014, toàn tỉnh ghi nhận một số bệnh truyền nhiễm có số ca mắc tăng so cùng kỳ, như sởi (tăng 433% số ca so cùng kỳ), viêm não virus (tăng 12 ca), lỵ amip (tăng 670%), thuỷ đậu (tăng 98,2%), 1 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Số ca mắc SXH tăng vào mùa mưa; dự báo khả năng dịch bùng phát vào những tháng cuối năm, trong đó các huyện khu vực biên giới có nguy cơ tăng gồm: Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và Tân Châu.

Về bệnh tay chân miệng, so cùng kỳ số ca mắc giảm, nhưng nguy cơ dịch bệnh tăng cao trong những tháng cuối năm là rất lớn.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây