Hội VH-NT Tây Ninh: Lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi

Thứ ba - 25/08/2015 09:00 46 0
Vừa qua, Hội Văn học-Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh Tây Ninh tổ chức lấy ý kiến của các văn nghệ sĩ đóng góp dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi).

Các đại biểu dự hội nghị bày tỏ sự thống nhất cao với việc Quốc hội cho ban hành dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) là phù hợp, kịp thời.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Các đại biểu góp ý: Việc áp dụng các loại tội phạm đối với pháp nhân cần quy định xử lý đối với cá nhân nào? Không thể nói chung chung, tạo khe hở cho người phạm tội “lách luật”(pháp nhân là tổ chức, doanh nghiệp).

Việc áp dụng với người chưa thành niên phạm tội cần được nghiên cứu một cách tổng thể, toàn diện, có quy định chi tiết.

Đại biểu đề nghị, nên tăng hình phạt tiền thay cho phạt tù.

Đối với tội danh trộm cắp dưới 2 triệu đồng, đại biểu đề nghị bổ sung: Nếu vi phạm lần đầu nên áp dụng hình phạt giáo dục tại cộng đồng; nếu trong thời gian bị phạt mà tái phạm mới xử lý hình sự.

Áp dụng hình phạt đối với pháp nhân nên giữ như quy định tại Bộ Luật hiện hành.

Đối với người chưa thành niên phạm tội cần xem xét thật cụ thể đưa vào tội hình sự.

Nếu người nước ngoài phạm tội cũng phải xử lý công bằng như người trong nước, sau đó mới quyết định trục xuất.

Nên bỏ quy định không kết án tử hình với người từ 75 tuổi trở lên, vì với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Không nên bỏ án tử hình với tội danh tham ô gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với dự thảo 7 tội danh không áp dụng án tử hình, các đại biểu đều không đồng ý. Các ý kiến đề nghị, cần áp dụng án tử hình với những người phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như quy định tại Bộ Luật hiện hành. Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng, việc bỏ một số tội danh áp dụng hình phạt tử hình là phù hợp với truyền thống nhân đạo của dân tộc và xu hướng chung của thế giới.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây