Hết lòng vì phụ nữ

Thứ năm - 02/07/2015 17:00 48 0
Chị Kim Thị Minh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Dương Minh Châu là một trong hai cá nhân tiêu biểu, được Ban chỉ đạo đề án 343 tỉnh Tây Ninh, giới thiệu để Ban Điều hành Đề án Trung ương xem xét khen thưởng, giai đoạn 2010- 2015.

Sau khi tham dự Hội nghị triển khai thực hiện đề án 343 do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh tại Kế hoạch số 1185/KH-BCĐ, ngày 06/6/2011 của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 343 tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2010-2015, chị đã chủ động đề xuất Ban thường vụ Hội LHPN huyện tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thành lập BCĐ thực hiện Đề án 343 tại địa phương với thành phần là các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; ban hành quy chế hoạt động của BCĐ phân công cụ thể các cơ quan, ban, ngành phụ trách từng tiểu đề án; dự trù kinh phí hoạt động của BCĐ.

Bản thân chị đề xuất BCĐ Đề án 343 huyện có văn bản chỉ đạo 11/11 xã, thị trấn thành lập BCĐ cấp xã, xây dựng quy chế, kế hoạch tống thể, kế hoạch hoạt động từng năm để triển khai thực hiện mục tiêu của Đề án phù hợp với từng địa phương. Tham mưu UBND huyện cấp kinh phí hàng năm cho BCĐ, các tiểu Đề án được với tổng kinh phí 84.867.000 đồng đã góp phần tạo điều kiện để tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương.

Với sự tích cực, chủ động tham mưu của bản thân, trong thời gian qua, hoạt động của BCĐ Đề án 343 huyện hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các ngành thành viên phụ trách các tiểu đề án, các xã, thị trấn. Qua đó Đề án 343 ở địa phương được triển khai đồng bộ, với nhiều hoạt động thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia.

Được sự phân công của cơ quan, bản thân nhận thức được ý nghĩa và sự cần thiết của việc tuyên truyền giáo dục Đề án 343 đối với hội viên, phụ nữ. Do đó bản thân tích cực hướng dẫn 100% Hội cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Tiểu Đề án 1 giai đoạn và hàng năm; tổ chức triển khai trong Ban Chấp hành, các chi, tổ phụ nữ thông qua các buổi sinh hoạt. Đồng thời phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án 343 tại địa phương. Cụ thể: Tham mưu Ban Thường vụ Hội xây dựng kế hoạch phối hợp với Đài Truyền thanh huyện về việc xây dựng chuyên mục "Phụ nữ Dương Minh Châu" được phát thanh hàng tháng trên Đài phát thanh từ huyện đến cơ sở, định kỳ mỗi tháng 2 lần (10 phút/lần) gồm các nội dung liên quan hoạt động, phong trào Hội, trong đó tập trung tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, bản thân tích cực phối hợp với phóng viên của Đài huyện biên tập các tin, bài từ các hoạt động, các mô hình thực hiện Đề án tại địa phương, biểu dương gương phụ nữ điển hình trong phấn đấu, rèn luyện 4 phẩm chất "Tự tin - Tự trong - Trung hậu - Đảm đang". Qua 5 năm phối hợp thực hiện đến nay đã phát được 36 giờ 45 phút, 103 tin, 46 bài, thực hiện 25 chuyên mục "Phụ nữ Dương Minh Châu"; tuyên truyền 12 gương điển hình phụ nữ tiêu biểu trong phấn đấu rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam. Với hình thức này Đề án 343 đã thực sự truyền thông rộng khắp đến các hộ dân trên địa bàn huyện, các hoạt động thực hiện đề án kịp thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ phát huy các phẩm chất đạo đức "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang" và rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang". Phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức 01 diễn đàn với chủ đề Người phụ nữ thời kỳ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước" tuyên truyền các nội dung xoay quanh 4 phẩm chất của phụ nữ "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang" bằng hình thức đóng kịch, thơ ca, hò vè giúp chị em phụ nữ nhớ lâu hơn nội dung của Đề án.

Tham mưu Ban Thường vụ biên soạn nội dung cuốn 'Thông tin sinh hoạt hội viên" phát hành hàng tháng, trong đó có chuyên trang tuyên truyền phẩm chất đạo đức phụ nữ trong thời kỳ mới, biểu dương các gương tiêu biểu thực hiện tốt Đề án phát hành đến 100% Hội cơ sở, 59/59 chi hội với số lượng 75 quyển/tháng. Qua 5 năm đã phát hành được 2.700 cuốn làm tài liệu tuyên truyền Đề án trong các buổi sinh hoạt hội viên tại cơ sơ. Cấp phát và hướng dẫn Hội cơ sở sử dụng 176 cuốn tài liệu tuyên truyền về gương phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực trong phấn đấu rèn luyện phẩm chất "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang" đến 11 cơ sở Hội và 59/59 chị Hội. Căn cứ vào những gương phụ nữ là người thật, việc thật được phát hiện qua thực tiễn phong trào phụ nữ địa phương, Hội đã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ để chị em học tập noi theo, thông qua đó Hội đã tuyên truyền được trên 300 lượt gương phụ nữ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang; Tham mưu Ban Thường vụ in sao 140 đĩa thông điệp: "Những đóa sen hồng" cấp phát đến 100% xã, thị trấn và 100% chi hội để làm tài liệu tuyên truyền trong các buổi sinh họat hội viên định kỳ.

Bản thân cùng với Ban Thường vụ Hội LHPN huyện mở lớp tập huấn cho 76 báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện; trực tiếp tổ chức tập huấn cho 294 tổ tưởng tổ phụ nữ về các giá trị đạo đức truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ qua các thời kỳ; kỹ năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước; trực tiếp truyền thông điểm tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam tại 8 xã, thị trấn làm cơ sở để Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức triển khai ra hội viên, phụ nữ. Kết quả truyền thông có 427 lượt hội viên, phụ nữ tham dự. Bản thân tích cực hướng dẫn, khuyến khích đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là cán bộ Hội phụ nữ nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung của Đề án nói chung, Tiểu Đề án nói riêng, tham khảo các nguồn tài liệu để xây dựng bài giảng, bài nói chuyện tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo hội viên, phụ nữ trong các buổi sinh hoạt.

Chị đã trực tiếp hướng dẫn Hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam tại các chi, tổ thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các câu lạc bộ, các tổ nhóm tiết kiệm... được 625 cuộc/17.621 người dự, tỷ lệ hội viên tham gia đạt 85% trở lên. Hướng dẫn 100% cơ sở Hội lồng ghép nội dung thực hiện Đề án vào tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng như tổ chức tọa đàm về "Vai trò của phụ nữ trong gia đình" ở xã Phước Minh, hội thi "Phụ nữ tự tin, duyên dáng" ở thị trấn, Cầu Khởi,...đã thu hút trên 2.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự và 138 thí sinh là hội viên, phụ nữ tham gia dự thi. Các hoạt động đã tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ được thể hiện khả năng, được giao lưu, học tập những kiến thức, kinh nghiệm mới, tự tin hơn trong cuộc sống.

Để Đề án đi sâu vào đời sống của các tầng lớp phụ nữ, bản thân hướng dẫn Hội cơ sở khảo sát thành lập mô hình truyền thông thay đổi hành vi. Hiện nay, toàn huyện có 7 mô hình truyền thông thay đổi hành vi tại 7 cơ sở với 133 thành viên hoạt động dưới hình thức các tổ, nhóm phụ nữ đặc thù để tuyên truyền, vận động các thành viên và phụ nữ trên địa bàn tích cực rèn luyện các phẩm chất đạo đức "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang" trong thời kỳ hiện đại, cụ thể như mô hình "Nhóm tuyên truyền nòng cốt " tại 5 xã, thị trấn với 79 thành viên, thông qua các nhóm đã có 28 cuộc tuyên truyền bằng các tiểu phẩm và các nội dung về các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam được tuyên truyền thu hút 2.607 người tham dự với các nội dung về phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; các gương phụ nữ điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua và hoạt động Hội của địa phương; kinh nghiệm, kỹ năng sống; kiến thức chăm sóc sức khỏe, gia đình...., Kết quả 100% thành viên tham gia đến nay bản thân và gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có trường hợp bạo lực gia đình...Bản thân tích cực vận động chị em hội viên tham gia cuộc thi viết "Những tấm gương phụ nữ Việt Nam Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang" do Trung ương Hội tổ chức, có 7 bài dự thi gửi về Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Thông qua các hình thức truyên truyền phong phú, phù hợp với các tầng lớp trên địa bàn, bản thân đã góp phần cùng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 343 huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, hoàn thành mục tiêu Đề án đề ra trong 5 năm 2010- 2015 trên địa bàn huyện. Đối với hội viên, phụ nữ trên địa bàn, chị em có sự chuyển biến tích cực trong việc thay đổi hành vi, phấn đấu, rèn luyện đạt 4 phẩm chất, cụ thể như tỷ lệ nữ vi phạm pháp luật như cờ bạc, số đề trên địa bàn huyện giảm, qua tuyên truyền các chị đã hiểu về phẩm chất "Tự trọng" nên trở lại cuộc sống bình thường, làm ăn lương thiện, tham gia các hoạt động ở địa phương. Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện Đề án 343 trên địa bàn huyện có nhiều cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng về các nội dung liên quan thực hiện tốt phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới, cụ thể có 20 cá nhân hội viên, phụ nữ tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen; 20 cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu được UBND huyện khen; 115 cán bộ, hội viên phụ nữ xuất sắc được UBND xã khen và 6 chị được Hội LHPN tỉnh biểu dương trong liên hoan "Phụ nữ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đàm đang" Các chị em vẫn hàng ngày tiếp tục gìn giữ các phẩm chất đạo đức truyền thống và tiếp tục phấn đấu, học tập, rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ hiện đại.

Hoài Phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây