Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông

Thứ năm - 09/04/2015 08:00 82 0
Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thương tích và gây tử vong cho trẻ em. Mỗi ngày trôi qua có hàng nghìn trẻ em đang phải đối mặt trước những nguy hiểm khi đi xe mô tô, xe máy không được đội mũ bảo hiểm.

 

 

Ảnh minh họa

Mặc dù đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô, xe máy đang tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quay đúng qui cách. Tuy nhiên, cho đến nay các bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự coi trọng vấn đề này khi tình trạng trẻ em ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy cùng tham gia giao thông với người lớn không được đội mũ bảo hiểm còn phổ biến.

Mặc dù pháp luật đã qui định bắt buộc cả người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên đều phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, nhưng trên thực tế thì tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm lại thấp hơn rất nhiều so với người lớn. Trong khi các bậc phụ huynh trang bị cho mình đầy đủ các vật dụng cần thiết như: mũ bảo hiểm, áo, khẩu trang thì con em của họ ngồi phía sau xe lại không được đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, nhiều phụ huynh chở từ 2 đến 3 học sinh đến trường nhưng vẫn không đội mũ bảo hiểm cho trẻ không phải là chuyện hiếm… Đa phần các bậc phụ huynh chưa nhận thức sâu sắc về tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, nhiều người cho rằng do trẻ còn nhỏ hay trẻ ngồi trên xe đã có người giữ nên việc đội mũ bảo hiểm là chưa cần thiết, có người lấy lý do vì đi đoạn đường ngắn hoặc quên không mang mũ cho trẻ.

Theo đánh giá, phần lớn người dân ở các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, song số lượng trẻ em ở các vùng nông thôn của tỉnh được cha mẹ đội mũ bảo hiểm khi đi cùng  lại rất thấp. Điều này cho thấy việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi di chuyển bằng xe mô tô, xe gắn máy chưa thật sự trở thành thói quen của nhiều người dân trên địa bàn các xã nông thôn.  Hành vi này của các bậc phụ huynh lại vô tình là mối đe dọa lớn đối với tính mạng trẻ nhỏ bởi khi một đứa trẻ ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chẳng may xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ không thể lường trước được. Nhất là khi tai nạn giao thông luôn là mối đe dọa tử vong hàng đầu do chấn thương sọ não và chấn thương vĩnh viễn phần đầu.

Cần tăng cường công tác tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đến các bậc phụ huynh

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông rất cần thiết, nó không chỉ bảo đảm an toàn cho trẻ mà còn hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm của trẻ khi ra đường, tạo nề nếp, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung cho trẻ ngay từ bé.

 Để làm được điều đó, trước tiên là trách nhiệm của các ngành chức năng trong việc phối hợp với nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng phụ huynh, học sinh hiểu và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức Luật giao thông nhằm tạo ra sân chơi bổ ích và tuyên truyền  an toàn giao thông cho các em, tạo điều kiện cho các em có những hiểu biết về kiến thức an toàn giao thông khi tham gia giao thông, đồng thời thông qua hội thi các em học sinh cũng là một nhân tố tuyên truyền viên vận bạn bè thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm cũng như chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần ý thức tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho các em, thường xuyên giáo dục con em mình phải đội mũ bảo hiểm  khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình. Đây còn là hành động góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông. Ngoài ra, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm xử nghiêm các trường hợp vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm, góp phần vào việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân và vừa bảo đảm an toàn cho trẻ.

Theo điểm k, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nêu: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quay đúng qui cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.


Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây