Hãy dạy trẻ cách tham gia giao thông an toàn

Thứ năm - 13/11/2014 00:00 115 0
Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, ngay từ khi trẻ còn bé, cha mẹ cần dạy trẻ biết cách tham gia giao thông một cách an toàn, đi bộ trên đường đúng cách.
Ảnh minh họa

Cha mẹ có thể dạy trẻ nhận biết phần đường dành cho người đi bộ thông qua các tranh ảnh, logo về giao thông đường bộ. Qua đó chúng ta có thể chỉ cho trẻ biết đâu là vỉa hè, đâu là phần đường dành cho người đi xe ôtô, xe máy, xe đạp, đâu là phần đường dành cho người đi bộ và giải thích cho trẻ tại sao phải tuyệt đối tuân theo các quy định đó.

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, những lúc cùng trẻ ra đường, người lớn nên chỉ cho trẻ thấy các phần đường dành cho các loại phương tiện, nói với trẻ phần đường nào dành cho trẻ khi đi bộ.

 Dạy trẻ đi bộ an toàn

Dạy trẻ ra đường phải đi trên vỉa hè vốn dành riêng cho người đi bộ mà được không chạy xuống lòng đường.

Nếu đường không có vỉ hè dành riêng cho người đi bộ thì bạn cần hướng dẫn trẻ đi sát vào bên phải mép đường và chú ý quan sát trước sau.

Dạy trẻ không được chạy nhảy, chơi đùa dưới lòng đường cũng như trên vỉa hè của các tuyến đường dành cho các phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là nơi nhiều xe qua lại.

Dạy trẻ qua đường an toàn, tuân thủ đèn tín hiệu giao thông

Ở thành phố và các khu vực thị trấn, nơi có dân cư đông đúc các bậc phụ huynh cần dạy trẻ có ý thức chỉ qua đường ở những nơi quy định (có vạch kẻ đường). Ở những tuyến đường nào không có quy định điểm qua đường thì cần phải cẩn thận hơn khi chọn điểm vắng xe để qua và chú ý quan sát các làn xe chạy bên phải, đồng thời cũng để ý bên trái.

Đối với trẻ dưới 7 tuổi, cha mẹ cần để ý đến trẻ, dặn trẻ không được tự ý băng qua đường một mình, nhất là những đoạn đường thường xuyên có xe cơ giới đi qua, mà nhất thiết phải có người lớn cầm tay dắt qua đường.

Nếu trẻ còn nhỏ, khi qua đường cần có người lớn đưa qua. Với những có thể tự đi học nếu nhà gần trường, vì vậy, cha mẹ phải dặn dò trẻ cẩn thận khi qua đường không được đi nhanh, nhìn trước nhìn sau, giơ tay thật cao để xin đường để người tham gia giao thông đi chậm lại. Cần lưu ý cho trẻ tại những vị trí có đèn tín hiệu giao thông, giải thích cho trẻ về các màu của tín hiệu đèn giao thông có ý nghĩa và được quy định như thế nào, dạy  trẻ phải chờ tín hiệu dành cho người đi bộ là màu xanh mới được sang đường, tuyệt đối không sang đường khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.

Để trẻ thực hiện nghiêm túc thực hiện các quy tắc giao thông chúng ta đã dạy, các bậc cha mẹ cần phải tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh quy định tham gia giao thông để làm gương cho trẻ.

Phương pháp hướng dẫn trẻ bằng lý thuyết

Trẻ nhỏ tiếp thu rất nhanh thông qua những đồ dùng trực quan, sinh động vì vậy cha mẹ có thể mua cho trẻ những logo tranh ảnh, hình vẽ, truyện, mô hình… có liên quan đến đường giao thông để hướng dẫn trẻ.

Cha mẹ cũng có thể hướng dẫn trẻ thông qua những trò chơi đóng vai như đóng vai người tham gia giao thông, đóng vai cảnh sát giao thông để thông qua đó trẻ học được các quy định về an toàn giao thông dành cho người đi bộ.

Cho trẻ thực hành

Sau khi hướng dẫn phần lý thuyết, đừng quên cùng trẻ ra ngoài để trẻ được hướng dẫn phần thực hành dưới sự giám sát của người lớn. Khi cùng nhau ra đường, hãy cùng trẻ đứng đợi đèn báo cho người đi bộ, chỉ rõ đâu là dành cho người đi bộ băng qua đường, nơi nào dễ qua đường nhất trên đường từ nhà đến trường.

Đặt câu hỏi

Chúng ta hãy thường xuyên đặt ra các câu hỏi tình huống, đơn giản dễ hiểu về cách tham gia giao thông an toàn để trẻ trả lời. Ví dụ như: Ðiều gì sẽ xảy ra khi một người băng qua đường rất đông xe cộ mà không chịu đứng lại quan sát hoặc đợi đèn dành cho người đi bộ? Khi nào mới có thể bắt đầu qua đường? Đèn tín hiệu chuyển sang màu gì thì được qua đường, màu gì thì phải dừng lại? Nên qua đường ở đâu? Làm sao để băng qua đường ở những nơi không có làn đường dành cho người đi bộ,...

Những kiến thức này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó sẽ góp phần giúp trẻ có nhũng kiến thức cơ bản về giao thông và ý thức hơn khi tham gia giao thông để tự bảo vệ chính mình. Và đó cũng là nền móng để giáo dục trẻ về Luật Giao thông trong những bước tiếp theo.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây