Hiểm họa tai nạn giao thông từ việc phóng nhanh, vượt ẩu

Thứ năm - 04/12/2014 00:00 220 0
Qua đánh giá của ngành chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

 

 

Ảnh minh họa

           Theo thống kê Ban an toàn giao thông tỉnh, mỗi năm có hơn 80% số vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông đều xuất phát từ việc không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu. Việc chạy quá tốc độ sẽ rất nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông và khó xử lý khi gặp chướng ngại vật hoặc những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

            Đa số các vụ tai nạn giao thông là do phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là khi tham gia giao thông nơi khu dân cư đông đúc, nơi có nhiều cơ quan, trường học hoặc trên các tuyến đường giao thông nông thôn hẹp có nhiều đường ngang, đường nhánh có tầm nhìn bị che khuất, nếu người điều khiển phương tiện chủ quan, không quan sát kỹ, không làm chủ tốc độ, tay lái, sẽ dễ dàng dẫn đến tai nạn. Mặc dù vậy, trên thực tế vẫn còn khá nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm tốc độ quy định, kể cả xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, nhiều nhất là ở lưới tuổi thanh thiếu niên.

Để hạn chế tai nạn giao thông, đồng  thời giữ vững tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục triển khai các đợt tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển  phương tiện vượt quá tốc độ quy định, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu và các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường tuần tra cả thời gian trưa, tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn và thường xuyên thay đổi vị trí xử lý để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tất cả các tuyến đường.

Và một số biện pháp được tiếp tục thực hiện

            Tập trung đẩy mạnh việc xử lý vi phạm về tốc độ đối với tất cả các xe có động cơ gắn máy vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên hư, quậy phá. Cử các tổ tuần tra tăng cường xử lý cả thời gian buổi trưa, tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn để hạn chế tình trạng vi phạm.

            Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông của mỗi người khi tham gia giao thông.

            Từ thực tế trên cho thấy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đòi hỏi cần có các giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để kiềm chế tai nạn giao thông. Đặc biệt là các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Sự quan tâm vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đội ngũ cán bộ công chức phải làm gương, thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, đơn vị chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tuần tra lưu động trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn. Tăng cường sự phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra trên các tuyến đường giao thông nông thôn để vừa xử lý, vừa tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước  trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, thực hiện mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về giao thông trong năm 2014.   

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây