Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Thứ tư - 03/12/2014 00:00 42 0
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH đã từng bước được tăng cường. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn các quy định về quy chuẩn kỹ thuật.

 

 

Việc bày bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng đã giảm (Ảnh minh họa)

Hiện nay, việc bày bán công khai các loại mũ nhập lậu, kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa đã giảm đi đáng kể; ý thức đội MBH của người dân đã được cải thiện rõ rệt, số người không đội MBH và đội mũ không đạt chuẩn đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, một số loại mũ không phải là MBH có kiểu dáng giống MBH vẫn được bày bán đan xen với MBH tại các cơ sở kinh doanh, được người bán hàng gọi hoặc ghi nhãn là mũ thời trang, mũ cho người đi xe đạp, đi bộ, chơi thể thao... thậm chí ghi rõ “không phải là MBH”.

Từ tháng 4/2013 đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT toàn quốc, đã kiểm tra lập biên bản hơn 6,8 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nộp kho bạc nhà nước thu gần 4.000 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe hơn 582.000 trường hợp; tạm giữ gần 130.000 xe ô tô, gần 855.000 xe mô tô. Trong đó đã xử phạt gần 900.000 trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách.

Trong năm 2013 và 8 tháng năm 2014, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thực hiện công tác kiểm tra hơn 18.000 vụ, phát hiện gần 3.000 vụ vi phạm; tổng số tiền phạt hành chính là hơn 2.500 tỷ đồng. Vi phạm MBH chủ yếu là không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa; ngoài ra Quản lý thị trường đã chuyển cơ quan công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự một số trường hợp sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Tại Tây Ninh, thời gian qua, cùng với việc tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đội MBH, đội mũ không cài quai.

Nhìn chung, ý thức chấp hành của người dân tham gia giao thông được nâng cao, việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện cơ bản được chấp hành nghiêm túc.

    Bên cạnh đó, việc bày bán công khai mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đã giảm rõ rệt. Trước đây, đi dọc các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố chúng ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng kinh doanh MBH. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy rất nhiều trong số đó là MBH kém chất lượng. Ngoài ra, còn có nhiều cửa hàng di động bày bán MBH dọc vỉa hè trên các tuyến đường. Trước thực trạng trên, để chấn chỉnh tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đạt quy chuẩn, lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, rà soát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành đã tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh không nên bày bán các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời kiên quyết tịch thu, xử lý các loại MBH kém chất lượng. Nhờ sự vào cuộc của lực lượng liên ngành, bước đầu giảm đáng kể tình trạng bày bán các loại mũ kém chất lượng.

Đặc biệt, với việc triển khai chiến dịch đổi MBH có trợ giá được thực hiện rầm rộ trên địa bàn tỉnh nhằm vận động người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mình, đồng thời góp phần loại bỏ mũ bảo hiểm giả, không đạt chất lượng; tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua được mũ bảo hiểm đạt chuẩn của các đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm chuyên nghiệp được trợ giá thông qua phương thức xã hội hóa (đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng). Đây cũng là cơ hội để các đơn vị sản xuất và đại lý kinh doanh mũ bảo hiểm giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của mình đến với rộng rãi người tiêu dùng. Nhờ triển khai tốt chiến dịch đổi MBH trợ giá, hiện nay, đi trên đường chúng ta có thể thấy, số người đội MBH đạt chuẩn đã tăng lên rõ rệt.

Thời gian tới, để quyết tâm loại bỏ hoàn toàn các loại MBH không đạt chuẩn, kém chất lượng, ngoài những nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần có ý thức hơn nữa trong việc chọn lựa và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng, đúng quy chuẩn để hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây