Tân châu tai nạn giao thông được kéo giảm

Thứ ba - 02/12/2014 00:00 79 0
Thực hiện chủ đề văn hóa giao thông, trong năm 2014, các cấp các ngành trên địa bàn huyện Tân Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những hình thức trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng dân cư; Ban chỉ đạo an toàn giao thông các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện, tập trung điều hành hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông, triển khai hành động an toàn giao thông ngay từ đầu năm và đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các dịp Lễ, Tết nên tình hình an toàn giao thông được kiểm soát thường xuyên; trong đó việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy được duy trì tốt.

 

 

Công tác tuần tra kiểm soát giao thông được quan tâm chỉ đạo kiểm tra thường xuyên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; kiện toàn lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân từ lãnh đạo đến chiến sỹ làm nhiệm vụ gắn với đoạn đường phụ trách; Kết quả đạt được so với cùng kỳ giảm trên cả 3 mặt: số vụ giảm 25 vụ (-24%);, số người chết 13/14 người, giảm 01 người, (-7,1%); Số người bị thương: 9/65 người, giảm 56 người (-86,2%);

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã tổ chức được hơn 2.500 lượt tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện lập biên bản gần 1.500 trường hợp vi phạm, ra quyết định tạm giữ 483 phương tiện các loại và xử lý vi phạm hành chính 1.661 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, thanh tra giao thông và lực lượng công an xã, Thị trấn tổ chức tuần tra kiểm soát được trên 3.000 ca, phát hiện gần 1.000 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường và trật tự đô thị.

Về tình hình tai nạn giao thông rất nghiêm trọng không xảy ra; Tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra 13 vụ, tăng 5 vụ; làm chết 13 người; bị thương 03 người; Tai nạn giao thông ít nghiêm trọng không xảy ra; Va chạm giao thông: xảy ra 6 vụ, giảm 30 vụ; làm bị thương 8 người, giảm 50 người.

Qua các vụ tai nạn giao thông cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; vi phạm xảy ra chủ yếu trên đường tỉnh lộ 785 và 795, độ tuổi gây ra tai nạn đa số là thanh thiếu niên, trong đó yếu tố do chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vi phạm như: tốc độ, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, vượt không đảm bảo an toàn, đó là những nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, đáng chú ý là tai nạn giao thông do xe mô tô gây ra vi phạm chiếm tỷ lệ cao nhất, với 13 người chết chỉ trong 9 tháng. Tuy số người chết và số người bị thương có giảm, nhưng đây là thực trạng hết sức đau đầu, bởi tính mạng, sức khỏe là vốn quý nhất của con người, một khi đã mất đi thì không lấy gì bù đắp lại được; không chỉ vậy, với số người bị thương tật, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân mà còn là gánh nặng cho gia đình và cả xã hội phải chăm lo phần đời còn lại của họ.

Tai nạn giao thông không những gây mất mát, đau thương cho chính nạn nhân mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh bi đát, bần cùng, nỗi đau dai dẳng khôn nguôi. Ngoài những trường hợp tử vong thì hầu hết đều để lại di chứng ở các mức độ khác nhau, có những trường hợp thương tổn lớn phải nằm viện trong thời gian dài thì viện phí có khi lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều gia đình đã khốn đốn chạy tiền lo chữa trị cho người thân. Sau tai nạn, nạn nhân lại mất sức lao động và trở thành gánh nặng. Nhiều nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến tình hình kinh tế gia đình người bị nạn thêm bi đát.

Đối với giao thông đường thủy nội địa, tuy trong 9 tháng đầu năm không xảy ra vụ tai nạn nào, nhưng cũng không thể xem nhẹ. Hiện tại trên địa bàn huyện Tân Châu có 5 bến đò ngang đang hoạt động với 8 phương tiện, trong thời gian qua Ban an toàn giao thông huyện phối hợp lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra các bến đò ngang trên địa bàn và triển khai cho các chủ phương tiện làm bản cam kết không vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy. Qua kiểm tra cho thấy, trên thực tế thì việc chấp hành trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa vẫn chưa được các chủ phương tiện đường thủy thực hiện nghiêm túc, việc mặc áo phao đối với hành khách đi đò vẫn còn mang tính đối phó, nghĩa là khi có mặt các ngành chức năng kiểm tra thì các chủ phương tiện mới mang áo phao xuống đò cho hành khách mặc, và điều quan trọng hơn là đa số các bến đò ngang đếu không có giấy phép hoạt động. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy nội địa và trên thực tế đã từng xảy ra.

Rõ ràng, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, vào thời điểm nào cũng như không loại trừ một ai, do vậy việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông là điều kiện tiên quyết và luôn đặt lên hàng đầu.

Cũng tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tân Châu chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, ủy ban nhân dân các xã, Thị trấn thực hiện ký cam kết không vi phạm giao thông, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông. Ngoài ra, áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động nhân dân, học sinh tự giác chấp hành luật giao thông, kết hợp thực hiện tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm; xử lý nghiêm các loại vi phạm làm nguyên nhân dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông; kiểm tra sắp xếp lại lồng lề đường tại các khu vực đông dân cư. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền trong trường học nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh và các bậc phụ huynh để giáo dục các em đi đúng làn đường quy định, đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng khi tham gia giao thông, kể cả số học sinh đi xe đạp điện; đối với ngành giáo dục, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức hội thi…; Đặc biệt sau khi những vi phạm được xử lí thì có thông báo gửi về địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học và hộ gia đình để phối hợp giáo dục xử lý. Nhờ đó, đã phát huy hiệu quả rõ rệt, có tác dụng răn đe và hạn chế tái vi phạm luật ATGT trên địa bàn trong thời gian qua.  

Có thể nói, việc đẩy mạnh hai biện pháp tuyên truyền hướng dẫn và kiểm tra xử lý vi phạm, thông qua chủ đề văn hóa giao thông nhằm tạo nên thói quan cư xử có văn hóa đúng pháp luật về ý thức tự giác tuân thủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh hiện đại của người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cơ giới, dân cư sống ven đường và cả lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời từng bước xây dựng thói quen cư xử có văn hóa đúng pháp luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi vào môi trường trật tự an toàn văn minh, thân thiện góp phần làm cho trật tự an toàn giao thông ở huyện Tân Châu kéo giảm. Và đây cũng là nền tảng để huyện Tân Châu phấn đấu giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể, tạo sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân./.

                                                                                                                           Ngọc Mến

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây