Giáo dục Văn hoá giao thông ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường

Thứ hai - 01/12/2014 00:00 77 0
Hiện nay mỗi khi ra đường chúng ta rất dễ nhận thấy nhiều người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Và ai cũng nghĩ một cách đơn giản là khi ra đường bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra, phát hiện lỗi thì… mới là vi phạm Luật Giao thông.

 

 

Ảnh minh họa

Xã hội chúng ta đang xây dựng nếp sống văn hoá mới, trong đó có “văn hoá giao thông”. Văn hoá giao thông có thể hiểu: Văn hoá của người tham gia giao thông là phải đi đường đúng luật, phải chấp hành nghiêm túc các quy tắc giao thông trên đường. Hiện nay hệ thống giao thông đường bộ trên đất nước ta khá phát triển từ thành thị đến nông thôn. Phương tiện giao thông tăng rất nhiều, vậy mà việc nâng dần ý thức chấp hành pháp luật giao thông lại còn rất hạn chế.

Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, ngày 29/6/2007 của Chính phủ bắt buộc mọi người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm, đó là quy định đúng đắn, kịp thời. Trong những năm qua việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy thành một thói quen, một nét văn hoá mới trong đời sống xã hội. Bây giờ nếu ai đó đi xe mô tô ra đường mà không đội mũ bảo hiểm là tự thấy rất khó chịu vì mình khác người ta, vậy nên ai cũng có ý thức đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên vẫn còn không ít người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng như dùng mũ dỏm, mũ kém chất lượng, đội cho có. Khi có tai nạn xảy ra thì hậu quả rất nặng nề cho bản thân. Bên cạnh việc ý thức chấp hành khi tham gia giao thông  nhưng vẫn còn một số tầng lớp ngay cả người lớn, thanh thiếu niên chưa có ý thức trong việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình.

Chính cách nghĩ đối phó này mà nhiều loại mũ bảo hiểm dỏm cứ tồn tại và được bày bán ở khắp các tuyến đường từ thành thị cho đến nông thôn. Trong những năm qua trên địa bàn tỉnh, mặc dù các cơ quan báo, đài đã thông tin rất nhiều về việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm không đúng chất lượng nhưng đến nay vẫn còn tình trạng  kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chất lượng này.

Hãy giáo dục các em học sinh về văn hóa giao thông ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Tổ chức cho các em sinh hoạt về văn hóa giao thông thông qua các buổi sinh hoạt hoạt động của Đoàn, Đội trong nhà trường, và của các đoàn thể địa phương…để các em được trang bị kiến thức về an toàn giao thông vận dụng ngay vào đời sống, hiện nay trẻ tiểu học đa số được cha mẹ chở đến trường thì phải chứng kiến nhiều hình ảnh trái ngược với những gì các em được học. Rất nhiều người chạy vượt đèn đỏ, chở ba chở bốn, không đội mũ bảo hiểm, nhiều thanh niên chạy quá tốc độ quy định, chạy lạng lách, đánh võng trên đường…

Đây chính là hình ảnh xấu, phản cảm, tác động rất mạnh vào ý thức trẻ em.  Học sinh ở trường được thầy cô dạy cái hay, cái đúng, nhưng người thân đưa đón các cháu đi học thì thực hành không đúng, khiến cho việc giáo dục an toàn giao thông sẽ không có hiệu quả. Như vậy việc tuyên truyền, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật an toàn giao thông từ cha mẹ phải đồng bộ với việc giáo dục học sinh. Người lớn gương mẫu trong tham gia giao thông thì kết quả giáo dục các em chấp hành Luật Giao thông mới tốt được.

Đối với các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, hiện nay còn có không ít trường hợp các em đi xe mô tô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chạy hàng hai hàng ba trên đường; thậm chí có cả trường hợp đi xe máy phân khối lớn chở ba chạy lạng lách trên đường, vi phạm Luật Giao thông. Phải chăng các em chưa được nhà trường quan tâm kiểm tra nhắc nhở? Hay cha mẹ lơ là trong việc uốn nắn hành vi của các em?

Một điều rất đáng báo động, nhưng không khó ngăn chặn là tình trạng nhiều gia đình nuông chiều, giao xe mô tô, xe máy cho con em chưa đủ tuổi sử dụng. Chính việc làm này tạo điều kiện cho các em vi phạm Luật Giao thông.

Thiết nghĩ  giữa nhà trường, gia đình, các cơ quan chức năng cần phải có sự phối hợp giải quyết thật cụ thể như cha mẹ chỉ cho con em đi xe đạp đến trường; nếu nhà xa, các em cần đi học bằng xe máy thì phải là xe máy dưới 50cc, hoặc đi xe đạp điện, và tất cả đều phải đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn; phải đi hàng một, không đẩy kéo lẫn nhau, không vượt đèn đỏ…Trong mỗi giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần nhà trường, thầy cô nên dành nhiều thời gian uốn nắn hành vi chưa đúng của các em; tạo điều kiện cho các em trao đổi ý kiến về văn hoá giao thông, những vấn đề hằng ngày các em nhìn thấy khi đi đường, từ đó đánh giá, nhận xét các hành vi đúng, sai để rút ra bài học cho chính các em…

Bên cạnh việc triển khai Luật giao thông cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cần có các hình thức biểu dương gương người tốt việc tốt trong công tác tuyên truyền thực hiện văn hoá giao thông từ khu dân cư, các cơ quan công sở đến các trường học; tổ chức triển lãm những hình ảnh đẹp về văn hoá giao thông cho học sinh, thanh thiếu niên xem để các em học tập, thực hiện…

Các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh luôn phải luôn gương mẫu trong việc thực hiện văn hoá giao thông. Hành vi gương mẫu của người lớn sẽ là bài học thực tế cho chính mình và cho con trẻ noi theo.

                                                                                                              K.H

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây