Chính phủ quyết nghị về công tác phòng, chống ma túy

Thứ ba - 02/12/2014 00:00 99 0
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2014, các thành viên Chính phủ đã thảo luận Nghị quyết về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới với 5 nhóm giải pháp lớn.

 

Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2014. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc xây dựng nghị quyết xuất phát từ nhu cầu thực tế cần có những thay đổi đối với hoạt động phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy hiện nay cũng như cụ thể hóa nghị quyết của Quốc hội liên quan đến công tác này.

Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH cho biết trong hơn 20 năm qua công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Tính chất, thủ đoạn của hoạt động buôn bán vũ khí ngày càng tinh vi, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, hung khí, chống trử quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt.

Tính đến cuối tháng 9/2014, cả nước có 204.377 người nghiện mà túy có hồ sơ quản lý; tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị làm rõ nguyên nhân số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng gần 4 lần trong 20 năm qua để có giải pháp chính xác, phù hợp, hiệu quả, sát thực tế.

Nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh nhóm giải pháp đầu tiên là tăng cường tuyên truyền, giáo dục tập trung vào nâng cao nhận thức, phòng ngừa, cảnh báo tội phạm, tệ nạn ma túy và tăng cường điều trị nghiện ma túy có hiện quả.

Các Bộ ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và đưa ra truy tố xét xử nghiêm các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nghị quyết yêu cầu thống kê, đánh giá đúng thực trạng số người nghiện, số người sử dụng trái phép chất mà túy trên toàn quốc, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý người nghiện.

Công tác cai nghiện ma túy cần được đổi mới ở cả cơ sở cai nghiện tập trung cũng như tại gia đình, cộng đồng theo hướng tăng cường huy động nguồn lực xã hội.

Trong đó toàn bộ Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội (Trung tâm 06) chuyển đổi thành các cơ sở điều trị nghiện ma túy với các hình thức khác nhau. Ngoài cơ sở điều trị bắt buộc, còn có cơ sở điều trị tự nguyện và cơ sở xã hội (nơi tiếp nhận và điều trị người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc).

Theo kế hoạch, đến năm 2015 sẽ có 40 trung tâm 06 được chuyển hoàn toàn thành cơ sở điều trị nghiện ma túy; 40 trung tâm được chuyển đổi một phần thành khu điều trị ngoại trú của cơ sở điều trị tự nguyện.

Bộ LĐ-TB&XH được giao chỉ đạo việc chuyển đổi nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở điểu trị nghiện theo hướng tăng cường điều trị tự nguyện, giảm điều trị bắt buộc; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện ma túy lựa chọn các biện pháp và mô hình điều trị phù hợp, lồng ghép điều trị bằng thuốc Methadone.

Đóng góp về nội dung Nghị quyết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bổ sung quy định khuyến khích các địa phương mở rộng cơ sở điều trị Methadone; làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong ngăn chặn thẩm lậu ma túy; cụ thể hóa đầu mối hoàn thiện hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc.

Theo chinhphu.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây