Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trên tinh thần cao nhất

Thứ sáu - 29/01/2021 23:00 150 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đã phát hiện thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng, sáng ngày 29/01, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo các biện pháp đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch trên trên địa bàn tỉnh.
Covid_2901_1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Dương Văn Thắng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Covid_2901_2.jpg
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin về tình hình dịch bệnh

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế thông tin nhanh tình hình dịch bệnh cho biết, tính đến ngày 28/01/2021, Việt Nam đã ghi nhận 1.553 ca bệnh, trong đó 1.430 ca được chữa khỏi ra viện, 35 ca tử vong vì Covid-19 và đang điều trị 85 ca.
Tối ngày 27/01/2021, Bộ Y tế thông báo khẩn về 2 ca mắc mới (BN1552 - BN1553) là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến trưa ngày 28/01/2021, cả nước ghi nhận 83 ca lây nhiễm trong cộng đồng do biến thể mới của vi rút (trong đó 72 ca nhiễm tại ổ dịch ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hoà, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương và 11 ca liên quan đến sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).
Về tình hình trong tỉnh, tính từ đầu vụ dịch đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 11 trường hợp nhiễm SASR-COV-2, đã điều trị khỏi 7/11 trường hợp, đã 15 ngày qua Tây Ninh chưa phát hiện ca bệnh mới.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tây Ninh cơ bản đã khống chế được dịch bệnh, chưa phát hiện trường hợp mắc mới. Những trường hợp nghi nhiễm đã được cách ly kịp thời và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.
Tính đến hiện nay, trên toàn tỉnh Tây Ninh hiện đang có 32 khu cách ly tập trung, trong đó bao gồm 30 khu cách ly tập trung y tế và 2 khách sạn cách ly y tế tập trung. Theo thống kê, hiện, Tây Ninh cách ly tại cơ sở y tế 1.467 người (hiện còn 103 người); cách ly tập trung 11.938 người (hiện còn 1.263 người); cách ly tại nhà, nơi lưu trú 4.873 (hiện còn 43 người).
Lực lượng chức năng tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai chặt chẽ kiểm soát tình hình nhập cảnh. Từ ngày 10/3/2020 đến 26/1/2021, Bộ đội biên phòng Tây Ninh phát hiện bắt giữ 260 vụ với 436 đối tượng. Lực lượng chức năng đã khởi tố 10 vụ, 23 đối tượng tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.
Tại cuộc họp, các đại biểu còn được triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, Thủ tướng chỉ đạo phong tỏa toàn thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương; tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh kể từ 12h00 ngày 28/01/2021.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.
Covid_2901_3.jpg
Covid_2901_4.jpg
Lãnh đạo các ngành phát biểu
Qua báo cáo của các ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cho thấy, các địa phương đã duy trì khá tốt công tác phòng, chống dịch; nhanh chóng rà soát, nắm chắc số người đi về từ vùng có dịch, đa số đều không thuộc các đối tượng tiếp xúc gần với ca nhiễm. Tuy nhiên, các địa phương đã vận động các đối tượng tự cách ly tại nhà đúng quy định để theo dõi sức khỏe. Các địa phương cũng phản ánh gặp khó khăn khi thu phí thực hiện cách ly.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá cao tinh thần chủ động, khẩn trương của các địa phương khi kích hoạt biện pháp phòng chống dịch, nắm chắc các trường hợp có liên quan tới các ca nhiễm mới phát hiện.
Covid_2901_5.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng lần này diễn biến hết sức phức tạp, có biến thể mới của virus với tốc độ lây lan nhanh, hết sức nguy hiểm. Từ đầu dịch đến nay, chưa có phát hiện số ca dương tính nhiều như ở Hải Dương. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần nêu cao cảnh giác cao độ, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất; tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là, nhất là thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế); phải đeo khẩu trang thường xuyên, đặc biệt ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người; kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Đồng thời, rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; xác định nguồn lây lan từ cộng đồng, từ bên ngoài nhập vào từ đường chính thức và không chính thức để có biện pháp xử lý thích hợp, nếu có dịch xảy ra cần truy vết thần tốc, kịp thời cách ly, dập dịch, không để kéo dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, giám sát, cách ly tập trung, cách ly tại cộng đồng, vận động người dân thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch, có cơ chế thưởng nóng cho người dân báo tin các trường hợp nhập cảnh trái phép; phát động phong trào toàn dân chống dịch với tinh thần chống dịch như chống giặc. Các cơ quan báo chí tăng thời lượng thông tin, tuyên truyền, đảm bảo khách quan, trung thực, không gây tâm lý hoang mang, dao động trong nhân dân mà vững tin vào cách xử lý, các biện pháp phòng, chống dịch. Các khu công nghiệp rà soát lại quy trình kiểm soát phòng chống dịch trong công nhân, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Lãnh đạo UBND tỉnh giao lại Sở Y tế có hướng dẫn lấy mẫu, cách ly đối với từng trường hợp đi về từ hai tỉnh này. Ngay sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, do vậy, các cấp, ngành, địa phương cần triển khai thực hiện đồng bộ, khẩn trương, tích cực các biện pháp phòng chống dịch để người dân Tây Ninh đón tết an toàn.
Nhã Khôi
 




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây