Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia: Tây Ninh có 29 đơn vị trường học không thi môn ngoại ngữ

Thứ năm - 19/03/2015 15:00 123 0
Căn cứ vào quy chế của kỳ thi, Sở cũng đã quyết định cho học sinh của 20 trường THPT và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên chọn các môn thi thay thế môn Tiếng Anh. Trong số 20 trường THPT không thi môn tiếng Anh, có 2 trường ở TP. Tây Ninh (Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Quý Đôn).

69166.jpg

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực trong giờ làm bài tập (ảnh minh hoạ).

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành quy chế chính thức của kỳ thi THPT quốc gia - sẽ được tổ chức vào tháng 7 năm nay, những thắc mắc, lo âu của học sinh lớp 12 đã phần nào được giải toả.

Mặc dù vậy, xung quanh kỳ thi này vẫn còn những ý kiến khác nhau, đặc biệt là khâu ra đề thi và làm thế nào để bảo đảm sự công bằng, khách quan của kỳ thi vẫn là điều khiến người trong cuộc quan tâm.

Một trong những thay đổi trong kỳ thi sắp tới là đề thi môn tiếng Anh, cụ thể là ngoài phần trắc nghiệm, đề thi sẽ có thêm phần tự luận. Qua tìm hiểu của phóng viên, có thể thấy nhiều học sinh không phấn khởi với cách ra đề này. Trương Thị Kim Hân, lớp 12A3, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Hoà Thành) nói: "Môn tiếng Anh, theo em là môn thuộc dạng năng khiếu nên phần lớn các bạn học kém môn này.

Thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận là nỗi lo lớn của các bạn". Cũng theo Kim Hân, vốn từ vựng và kiến thức ngữ pháp về tiếng Anh của số đông học sinh còn yếu nên phần lớn không thích đề thi tự luận. Cùng chung tâm trạng như Kim Hân, Nguyễn Hoàng Trọng Hiếu, lớp 12A1 cho rằng việc thay đổi hình thức ra đề thi môn tiếng Anh sẽ gây nhiều khó khăn cho học sinh trong quá trình ôn tập. Nhiều học sinh của Trường THPT Nguyễn Trung Trực khi được hỏi cũng đều tỏ ra không tự tin với phần thi tự luận trong đề thi môn tiếng Anh.

Tuy vậy cũng có những ý kiến bày tỏ sự ủng hộ đối với sự đổi mới này. "Em rất ủng hộ việc ra đề thi tiếng Anh tự luận, vì nó đánh giá đúng năng lực của người học"- Phạm Hồng Ngọc, lớp 12A1, Trường THPT Tây Ninh cho biết. Dương Minh Hiếu- bạn cùng lớp với Hồng Ngọc cũng đồng tình như thế.

Một giáo viên dạy tiếng Anh của Trường THPT Tây Ninh cho rằng việc Bộ quyết định đưa phần tự luận vào đề thi tiếng Anh là đúng, bởi tự luận hay trắc nghiệm chỉ là hình thức ra đề, nếu học sinh có học lực tốt thì trắc nghiệm hay tự luận cũng không thành vấn đề.

Trong thực tế, cho dù số đông học sinh đã biết khá nhiều thông tin về kỳ thi nhưng mối băn khoăn của các em chưa phải đã hết. Với Hồng Ngọc, điều băn khoăn nhất là đề thi, thang điểm, mức điểm đậu tốt nghiệp và đại học. Cô nữ sinh này thắc mắc: "Nếu làm cùng một đề thi chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng nhiều bài thi có số điểm bằng nhau. Nếu các bài thi điểm bằng nhau với số lượng lớn, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học không đáp ứng đủ thì sẽ giải quyết như thế nào? Theo thông báo của Bộ về điều kiện miễn thi môn Ngoại ngữ, nếu thí sinh có một trong các loại chứng chỉ như quy định thì sẽ được miễn thi môn này và hiển nhiên được điểm.

Số điểm này chỉ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp hay là được sử dụng cho cả xét tuyển vào đại học?". Một số ý kiến khác e ngại rằng đây là kỳ thi "hai trong một" nên mức độ phân hoá đề thi có thể sẽ rất cao. Ý kiến khác cho rằng, phương thức tuyển sinh vào đại học, cao đẳng có cái gì đó chưa thật rõ ràng, cụ thể. Việc xác định ngành nghề, chọn trường nào để nộp hồ sơ sau khi công bố kết quả thi cũng đang khiến nhiều học sinh trăn trở.

Xung quanh vấn đề thi cử, cách đây vài ngày, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chính thức công bố 38 điểm thi trên toàn quốc. Theo đó, thí sinh một số tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ bao gồm cả Tây Ninh sẽ thi tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cụm thi liên tỉnh dành cho các thí sinh có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng. Những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp sẽ thi tại tỉnh nhà.

Được biết, Sở Giáo dục - Đào tạo Tây Ninh đang làm việc với các trường đại học có liên quan để chọn địa bàn thuận lợi nhất cho thí sinh tỉnh nhà. Căn cứ vào quy chế của kỳ thi, Sở cũng đã quyết định cho học sinh của 20 trường THPT và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên chọn các môn thi thay thế môn Tiếng Anh. Trong số 20 trường THPT không thi môn tiếng Anh, có 2 trường ở TP. Tây Ninh (Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Quý Đôn). Như vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh chỉ còn 12 trường THPT có học sinh thi môn ngoại ngữ.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây