UBND tỉnh Tây Ninh: Họp mặt giữa Chính quyền với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản

Thứ tư - 18/03/2015 17:00 113 0
Ngày 17/03/2015, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức họp mặt giữa Chính quyền với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

_DSC0177.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu kết luận hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị  Thu Thủy chủ trì hội nghị. Tham dự còn có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hoàng Khải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành hữu quan; lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 31/12/2014, lũy kế trên địa bàn tỉnh có 3.529 doanh nghiệp trong nước và 223 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với vốn đăng ký là trên 20.600 tỷ đồng và trên 2.875 triệu USD. Trong đó, có 1.056 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (1.048 doanh nghiệp trong nước và 8 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký là trên 13.158 tỷ đồng và 28,5 triệu USD).

Năm 2014, trên địa bàn tỉnh kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.162 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông sản (hạt điều, cao su, tinh bột mì, đường) đạt trên 401 triệu USD, chiếm 18,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 7,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong năm qua giá các mặt hàng nông sản không ổn định, biến động theo xu hướng giảm, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, có giá cao su, nguyên nhân giá cao su giảm mạnh là do nguồn cung cao su thiên nhiên trên thế giới vẫn tiếp tục vượt cầu. Bên cạnh đó, sự chênh lệch giá trong nước và quốc tế cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn cho việc xuất khẩu đường.

Trong mô hình sản xuất, kinh doanh chưa tạo được sự gắn kết, hỗ trợ giữa doanh nghiệp và nông dân. Tình hình kinh tế trong nước và thế giới suy giảm, các cơ sở chế biến khoai mì gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để thực hiện chuyển đổi công nghệ, sản xuất các mặt hàng tinh bột khoai mì, (như tinh bột biến tính, mạch nha…) nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu sang thị trường của các nước phát triển. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phụ thuộc khá nhiều vào thị trường xuất khẩu truyền thống (Trung Quốc), chưa thật sự chủ động khai thác các thị trường xuất khẩu tiềm năng như: Nhật, Hàn Quốc…

Ông Võ Hoàng Khải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thông tin đến hội nghị về tình hình thời sự trong nước và trên thế giới, đặc biệt là trong mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Đại diện các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp, trong đó nổi bật là các ý kiến về hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận tải hàng hóa. Vì quy định mới đang siết chặt việc vận chuyển quá tải, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, phải huy động thêm nhiều xe, giá thành đội lên cao, ùn tắc bến bãi... Bên cạnh đó là các ý kiến về lĩnh vực vay tín dụng; về cơ giới hóa trong nông nghiệp, nhất là cây mía; ý kiến về cải cách hành chính; về xúc tiến thương mại…Lãnh đạo các sở, ban ngành hữu quan cũng đã ghi nhận và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, đồng thời đề ra hướng phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy đã thông báo những nét chính về tình hình kinh tế xã hội năm 2014. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tích cực công tác an sinh xã hội. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tìm thêm các giải pháp tạo môi trường đầu tư thu hút doanh nghiệp và để doanh nghiệp phát triển. Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản. Thực hiện thêm các chương trình xúc tiến thương mại, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy cũng nhấn mạnh: Trong năm 2015, thị trường thế giới sẽ có nhiều biến động. Các doanh nghiệp cần năng động, chủ động mở rộng thêm thị trường, đừng quá phụ thuộc vào một thị trường là Trung Quốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần liên kết, phối hợp để cùng nhau tháo gỡ khó khăn và phát triển sản xuất…

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây