Lập lại trật, kỷ cương đường phố, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông

Thứ năm - 04/12/2014 00:00 43 0
Trong những năm gần đây, Ban ATGT các huyện, thành phố đã tập trung huy động các lực lượng chức năng vận động tuyên truyền trong nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, việc xử lý này vẫn xảy ra tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trật tự công cộng.

 

 

Cần tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông các xã, khu dân cư

Vi phạm chủ yếu là các hộ dân kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, đường phố để kinh doanh, bán hàng quán, để xe, rửa xe, đặt biển quảng cáo…, nhất là các tuyến đường trong khu vực trung tâm phường, thị trấn, các khu vực có chợ, trường học… Tại các cổng trường học, vào giờ học hoặc tan trường, các phương tiện xe máy, mô tô hoặc ô tô do cha mẹ học sinh sử dụng đưa đón con em đến trường thường dừng đỗ lộn xộn, gây ùn tắc giao thông, còn các học sinh đi xe đạp thì dàn hàng 3 hàng 4 làm cản trở giao thông, gây mất trật tự tại các cổng trường học.

Theo thống kê, tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua vẫn chưa giảm về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương và thiệt hại vật chất trên các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Thiệt hại về kinh tế do tai nạn giao thông mỗi năm lên tới hàng chục tỉ đồng. Số người bị thương tật vì tai nạn giao thông tăng lên là một gánh nặng lâu dài cho xã hội và cho các gia đình. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng tai nạn giao thông chủ yếu do người tham gia giao thông điều khiển phương tiện quá tốc độ, tránh và vượt sai quy định, say rượu bia, xử lý tình huống kém và vi phạm pháp luật giao thông. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các nguyên nhân quan trọng khác như: Số lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, thực thi pháp luật giao thông chưa nghiêm và công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều bất cập. Công tác tuyên truyền chưa đồng bộ, còn hình thức, nội dung tuyên truyền chưa phong phú, chưa tập trung vào các đối tượng trọng tâm, trọng điểm.

Để lập lại trật, kỷ cương đường phố, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông, trước hết cần kiểm tra việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đậu xe không phù hợp, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, xử phạt nghiêm các trường hợp đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định. Kiểm tra xử lý, xóa bỏ tình trạng bến cóc, xe dù trên địa bàn, chấm dứt tình trạng xe khách liên tỉnh lưu thông ra vào khu vực trung tâm nội thị, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng. Yêu cầu khắc phục đối với các cơ sở giáo dục, trung tâm kinh doanh, tụ điểm ăn uống gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tổ chức lại các bãi tập kết, trung chuyển rác và thời gian vận chuyển rác hợp lý trong khu vực trung tâm thành phố…

Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có: Lắp đặt bổ sung các loại biển báo có cần vươn, đèn giao thông,…; quản lý chặt chẽ các đoạn đường, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc và đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông các xã, khu dân cư; tham gia vệ sinh đường phố, tự quản đường và hè phố, chỉnh trang đô thị; phát hiện sớm và tham gia khắc phục những yếu tố có thể gây tai nạn giao thông tại khu vực dân cư; ký cam kết không vi phạm quy định về trật tự vỉa hè, đường phố, đường dân sinh, kịp thời phát hiện những điểm đen gây mất trật tự an toàn giao thông để sớm khắc phục và cảnh báo cho người tham gia giao thông.

T.G

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây