Lê Văn Lành - Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 11/08/2015 17:00 137 0
Qua 5 năm thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Viện Kiểm sát (VKS) 2 cấp của tỉnh luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có những chuyển biến góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương và từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Với vai trò là người đứng đầu VKS 2 cấp, trước những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, bản thân luôn suy nghĩ, trăn trở tìm những giải pháp để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó việc đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được ưu tiên triển khai thực hiện. Đầu tiên là hàng năm đều phải xác định cho được nhiệm vụ đột phá cần tập trung chỉ đạo thực hiện. Việc xác định nhiệm vụ đột phá phải phụ thuộc vào sự đánh giá kết quả công tác của năm trước, nhất là về mặt còn khuyết điểm, thiếu sót và yêu cầu, nhiệm vụ công tác của năm sau để tập trung chỉ đạo thực hiện, vừa để khắc phục mặt khuyết điểm, vừa nâng cao công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà ngành giao cho. Năm 2013, 2014 Quốc hội ra Nghị quyết về hoạt động tư pháp nói chung trong đó có VKSND. Để thực hiện đạt hiệu quả, VKS 2 cấp của tỉnh lấy nội dung chỉ đạo của Nghị quyết để xác định nhiệm vụ đột phá như: "Thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm"; "Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với điều tra, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội"; "Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự" và "Thực hiện tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các vụ việc dân sự, hành chính, hạn chế thấp nhất tình trạng án bị hủy có liên quan đến trách nhiệm của VKS". Kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá đầu tiên đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; riêng 2 nhiệm vụ đột phá về nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa và hạn chế tình trạng án dân sự, hành chính bị hủy có liên quan đến trách nhiệm của VKS sẽ được tổng kết, đánh giá vào cuối năm 2015, tuy nhiên qua gần 6 tháng thực hiện cho thấy VKS 2 cấp đã đạt được những kết quả tích cực, tình trạng án dân sự, hành chính bị hủy có giảm so với cùng kỳ.

 Đổi mới thứ hai là tăng cường công tác kiểm tra, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trực thuộc để có chỉ đạo phù hợp. Hàng năm, VKS tỉnh lập đoàn kiểm tra định kỳ vào 3 tháng, 6 tháng và năm, đồng thời kiểm tra đột xuất khi cần thiết. Qua đó có kết luận chỉ ra những mặt còn tồn tại, thiếu sót để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Từ đó, tăng cường vai trò quản lý, hướng dẫn của các phòng thuộc VKS tỉnh đối với VKS các huyện, thành phố rút kinh nghiệm trong công tác.

Đổi mới thứ ba là tăng cường việc quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. VKS 2 cấp  có các huyện, thành phố và 12 phòng nghiệp vụ trực thuộc; kịp thời nắm bắt những chuyển biến trong tư tưởng để có uốn nắn; thường xuyên chấn chỉnh việc chấp hành giờ giấc làm việc. Đã quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học,…Hiện có 8 Thạc sĩ luật. Bên cạnh việc học tập, đã yêu cầu mỗi đơn vị phải dành ít nhất 2 giờ mỗi tuần sinh hoạt văn bản luật, các quy chế nghiệp vụ trong ngành để mỗi cán bộ, công chức ôn lại và phổ biến mới các quy định của pháp luật để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đổi mới thứ tư là tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương. Trong 5 năm qua, VKS tỉnh đã ký kết nhiều Quy chế, kế hoạch phối hợp như: Quy định phối hợp giữa VKS với Công an và Tòa án tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự; phối hợp với Hải quan, Bộ đội biên phòng trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và hoạt động điều tra hình sự ban đầu; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh trong một số lĩnh vực; Quy chế phối hợi với Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong hoạt động thi hành án dân sự; các kế hoạch phối hợp với Tòa án tỉnh trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự,…Quá trình thực hiện có sơ kết rút kinh nghiệm để nâng dần khả năng tranh tụng tại các phiên tòa. Đồng thời, qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ qua đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo chấn chỉnh những mặt còn chưa tốt trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, góp phần đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất.

Đổi mới thứ năm là quan tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác. Đã chủ động đề xuất với VKS tối cao, báo cáo với cấp ủy và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương kinh phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết và sửa chữa, cải tạo trụ sở VKS các huyện, thành phố. Đến nay, VKS 2 cấp đã được trang bị nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác đáp ứng cơ bản trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Từ những đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, kết quả công tác từ năm 2010 đến năm 2014 của VKS 2 cấp hàng năm nhiều chỉ tiêu đạt và vượt như: giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hàng năm đều vượt từ 2% đến 5%; án VKS giải quyết đều vượt 5%; tỷ lệ trả điều tra bổ sung được kéo giảm đến mức thấp nhất từ 0,68% năm 2010 đến nay chỉ chiếm 0,09%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự được chấp nhận ngày càng tăng, giám đốc thẩm dân sự được chấp nhận đều đạt 100%; đã ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp và đặc biệt có 23 kiến nghị với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm. 

Với những kết quả đạt được nêu trên, từ năm 2010 đến năm 2014 VKSND tỉnh đạt đơn vị xuất sắc 5 năm liền, trong đó có 3  năm liên tục được tặng Cờ dẫn đầu ngành Kiểm sát (2010, 2011, 2012); Năm 2011 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2013 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2014 đạt Cờ thi đua của Chính phủ. Ngoài ra, trong 4 năm thi đua khối nội chính, đơn vị được 2 Cờ xuất sắc dẫn đầu và 2 Bằng khen. Hàng năm tổ chức cơ sở Đảng, các đoàn thể đơn vị đều đạt xuất sắc, tổ chức tốt đợt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có 2 đơn vị Bến Cầu và thành phố Tây Ninh được công nhận 5 năm liền chi bộ đảng xuất sắc biểu dương.

 Riêng cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2011), Huân chương Lao động Hạng Ba (năm 2013), Tỉnh ủy khen tặng đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, VKS 2 cấp của tỉnh vẫn còn một số khuyết điểm, tồn tại cần khắc phục, nhất là việc tranh tụng của Kiểm sát viên, trong thời gian tới bản thân sẽ cùng tập thể lãnh đạo VKS tỉnh đề ra những biện pháp khắc phục để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã đề ra.

LVL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây