Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống ma túy tại cộng đồng

Thứ năm - 20/11/2014 00:00 25 0
Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với tệ nạn ma túy, xây dựng cộng đồng dân cư không có tệ nạn ma túy, công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tại cộng đồng có vai trò quan trọng.

 

 

Vì vậy, để nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ma túy, những nguy hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình và cộng đồng, nhằm góp phần hạn chế tỷ lệ nghiện ma túy trong cộng đồng dân cư; Giảm tác hại của tệ nạn ma túy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Công tác tuyên truyền phải tác động trực tiếp và nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy của người dân trong cộng đồng; Qua đó, vận động người dân tự nguyện tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy; Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm ma tuý; Vận động người dân tích cực tham gia, hỗ trợ công tác tổ chức cai nghiện, quản lý người nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tại cộng đồng cần bám sát Chương trình, Kế hoạch công tác phòng, chống ma túy ở địa phương để xây dựng nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền sát với điều kiện thực tế địa phương, phù hợp với đặc điểm riêng về kinh tế, văn hóa xã hội, phong tục tập quán của từng địa bàn dân cư... Sao cho thông tin đến được với người dân, tác động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức xã hội về tác hại của ma túy, về ý thức, trách nhiệm phòng ngừa cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, tác động làm chuyển đổi hành vi ứng xử trong cộng đồng dân cư tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh triệt để với tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Trong công tác truyền thông phòng, chống ma túy ở địa phương, bên cạnh việc xây dựng nội dung thông tin, muốn đạt được hiệu quả, tuyên truyền điều quan trọng không kém là phải lựa chọn và kết hợp được nhiều hình thức truyền thông thích hợp cho từng loại đối tượng, sát với điều kiện thực tế địa phương, phù hợp với đặc điểm riêng về kinh tế, văn hóa xã hội, phong tục tập quán của từng địa bàn dân cư... Sao cho thông tin đến được với người dân, tác động một cách hiệu quả, thiết thực.

Nội dung truyền thông phòng, chống ma túy tại cộng đồng cần tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; Phổ biến rộng rãi các văn bản hướng dẫn của các ngành, tổ chức, đoàn thể nhằm khẳng định trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức đoàn thể, cá nhân và gia đình trong công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

Tuyên truyền mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu về phòng, chống tệ nạn ma túy của Chính Phủ gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội của trung ương và địa phương.

Tuyên truyền, phổ biến cách nhận biết, phòng tránh đối với các loại ma túy; Giúp người dân hiểu rõ về bản chất, tác hại ghê gớm của ma túy đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng; Thông tin về thực trạng, nguyên nhân phát sinh, tồn tại và xu hướng phát triển của tệ nạn ma túy trên địa bàn; Những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm về ma túy, cách nhận biết và xử lý đối với các tình huống thường gặp, nhằm cảnh báo và định hướng xã hội ý thức phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy.

Tuyên truyền, hướng dẫn cách phát hiện sớm và các biện pháp giáo dục, xử lý hành vi có liên quan đến tệ nạn ma túy.

Phổ biến các mô hình hoạt động phòng, chống ma túy, mại dâm có hiệu quả; các biện pháp, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội nhân rộng và áp dụng nhằm tăng cường ý thức phòng chống ma túy và xây dựng môi trường xã hội trong sạch lành mạnh, hướng đến mục tiêu môi trường xã hội không có ma túy.

Cung cấp các thông tin liên quan đến công tác cai nghiện, chữa trị, phục hồi sau cai nghiện cho người nghiện và gia đình để giúp họ có nhiều cơ hội chữa trị và tái hòa nhập cộng đồng.

Nêu gương các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tố giác, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm về ma túy, tệ nạn ma túy; Biểu dương, nhân rộng điển hình các cá nhân, tập thể đóng góp, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Nêu gương những điển hình cai nghiện thành công được gia đình, cộng đồng, xã hội giúp đỡ có công ăn việc làm ổn định và trở thành những công dân có ích cho xã hội...

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây