Nông dân sản xuất giỏi Hoàng Phú Hậu

Thứ tư - 19/08/2015 09:00 159 0
Anh Hoàng Phú Hậu, sinh năm 1971, tại Hà Nội. Hiện ngụ tại ấp Hiệp Phước, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành. Bản thân anh được công nhận Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh 02 năm, cấp huyện 03 năm.

Từ khi Hội nông dân xã Hòa Thạnh phát động phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi bản thân anh đã nhận thức được vai trò của người nông dân trong việc góp phần xây dựng cơ sở Hội ngày càng vững mạnh.

Năm 1991, anh vào Nam sinh sống, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng và đã gặp không ít khó khăn trên vùng đất hoang hóa khô cằn của ấp Hiệp Phước, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành. Qua nhiều lần thất bại trong sản xuất và chăn nuôi, với sự quyết tâm cao đã giúp anh có ý chí vươn lên. Anh đăng ký tham gia phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Hòa Thạnh. Buổi đầu tham gia, anh thực sự bỡ ngỡ về khái niệm chuyển giao khoa học kỹ thuật. Anh vui mừng và tin tưởng mình đã tìm ra "chìa khóa" trong sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, anh đã tích cực tham gia vào các buổi hội thảo, các lớp tập huấn về khuyến nông, tham gia nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và đăng ký học lớp đào tạo nghề lao động nông thôn.

Qua quá trình tìm tòi, học hỏi bản thân anh đã rút ra được nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm hay để áp dụng vào sản xuất và chăn nuôi có hiệu quả kinh tế. Năm 2010 là năm đầu tiên anh áp dụng khoa học kỹ thuật và thu được lợi nhuận cao từ trồng hành lá là 300 triệu đồng. Nhận thức được những lợi ích, hiệu quả của khoa học kỹ thuật mang lại và một số kinh nghiệm tích lũy của bản thân, anh đã dùng số tiền kiếm được tiếp tục đầu tư vào lao động sản xuất. Đây là bước đột phá trong sự vươn lên thoát nghèo của bản thân anh. Từ đó, trên diện tích 0.7 ha, anh đã áp dụng trồng các loại cây chủ lực là hành lá, bầu bí, dưa leo, khổ qua. Đặc biệt, anh đã tìm hiểu và học hỏi nhiều nơi về giá trị trồng gấc lấy quả và anh đã áp dụng trồng trên 0.5 ha. Đến năm 2014, anh đã nhân rộng diện tích sản xuất lên 3.7 ha, kết hợp trồng mì và phát triển chăn nuôi. Lợi nhuận từ sản xuất và chăn nuôi trong 5 năm trở lại đây đã giúp anh nâng cao thu nhập của gia đình lên được hơn 1.325.000.000 đồng.

Từ các lớp học khuyến nông và thực tiễn lao động sản xuất anh đã tự sáng tạo và áp dụng thành công 04 mô hình trong lao động sản xuất bằng các vật dụng có sẵn trong gia đình: Một là cung cấp lượng thức ăn đều cho từng con heo bằng cách ngăn máng ăn cho heo thành từng ô. Hai là phòng bệnh cho heo bằng máy bắt muỗi tự chế. Ba là trong trồng trọt, phòng bệnh cho rau màu bằng cách trồng xen kẽ những cây có tính chất xua đuổi côn trùng như cây quế, cây cúc vạn thọ,…Bốn là từ hệ thống ống tưới nước phún, sáng tạo thành ống tưới phân hóa học.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình bằng những kinh nghiệm có được anh còn giúp đỡ bà con nông dân qua việc thành lập tổ sản xuất. Từ khi thành lập Tổ rau an toàn cho đến khi được công nhận là Câu lạc bộ rau an toàn anh đã liên hệ với các công ty như Syghenta tư vấn thuốc bảo vệ thực vật trên cây rau màu hàng tháng xuống Câu lạc bộ tư vấn, hướng dẫn cho trên 30 hội viên, nông dân cách sử dụng thuốc an toàn trên hoa màu. Phối hợp với công ty Việt Nông để cung cấp và đem lại những mẫu giống năng suất chất lượng cao. Có điều kiện kinh tế, hàng năm anh đều hỗ trợ giúp đỡ trên 10 hội viên về giống cây trồng, vật nuôi giá trị trên 20 triệu đồng góp phần ổn định kinh tế gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 06 lao động. Vì vậy từ khi thành lập anh được các hội viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng và nay là Chủ nhiệm Câu lạc bộ rau an toàn xã Hòa Thạnh.

Ngoài làm ăn phát triển kinh tế hộ gia đình, anh còn tham gia tổ dân cư tự quản, các phong trào khác ở địa phương như tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở địa phương, ủng hộ quỹ hộ trợ nông dân, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và nhất là cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đóng góp vào công tác Khuyến học, khuyến tài: bản thân trực tiếp đi vận động và trao tặng 02 máy tính cho 02 em học sinh nghèo hiếu học. Bản thân và gia đình anh luôn ý thức chấp hành Nghị quyết và điều lệ Hội Nông dân và phát động trong nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, thực hiện và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Có được chuyển biến như vậy, theo anh đó là nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, của các cấp chính quyền, của Hội Nông dân xã Hòa Thạnh mà cuộc sống của anh và của các hội viên khác từng bước vươn lên thoát nghèo.

Bản thân và gia đình anh an tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, cùng nhau phát triển ngành nghề sản xuất và chăn nuôi. Anh là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xã Hòa Thạnh từ năm 2010 – 2015.

Bằng việc làm thực tế của mình anh đã thể hiện ý chí vươn lên phát triển kinh tế gia đình và làm giàu từ hai bàn tay trắng. Với những thành quả này, tin tưởng rằng trong thời gian không xa sẽ có nhiều hộ gia đình trong xã Hòa Thạnh nói riêng, huyện Châu Thành và các huyện khác trong tỉnh Tây Ninh nói chung sẽ từng bước vươn lên góp phần xây dựng nông thôn mới.

HPH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây