Nguồn vốn tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 16/06/2015 12:00 38 0
Trong những năm qua, chính sách tín dụng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn không ngừng tăng trưởng. Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các nguồn lực về tài chính đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Tindung_.jpg

Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng của tỉnh đã chủ động bố trí nguồn vốn, mở rộng cho vay ưu đãi các lĩnh vực phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng, Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, an sinh xã hội…

Qua 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tính đến nay tỉnh đã có 2.548.522 tỷ đồng vốn tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn bao gồm: Vốn tín dụng đầu tư vào phát triển sản xuất: 1.297,494 tỷ đồng; vốn tín dụng cho giải quyết việc làm: 336,624 tỷ đồng; vốn tín dụng cho hộ nghèo về nhà ở: 38,89 tỷ đồng; vốn tín dụng cho nước sạch và vệ  sinh môi trường nông thôn: 875,514 tỷ đồng.

Nguồn vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần cho 80 xã nông thôn của tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất, hàng nghìn hộ dân được tiếp cận, vay các nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển kinh tế hộ. Qua đó, người dân có vốn để đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa, khu chăn nuôi tập trung với quy mô lớn. Nhờ đó, hàng nghìn hộ đã vượt qua khó khăn, thoát nghèo vươn lên thành hộ khá, giàu và có những đóng góp tích cực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Từ nguồn vốn tín dụng này, hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh được giải quyết nhu cầu về việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập, cho nhiều hộ nghèo được xây nhà ở vững chắc, hàng nghìn lượt sinh viên có điều kiện trang trải chi phí học tập giúp cho các em học sinh được yên tâm học hành.

Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng dành cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường cũng đã tạo điều kiện cho nhiều hộ dân được sử dụng được nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, nhiều công trình nhà vệ sinh, cống bể, chuồng, trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn... Các công trình này đưa vào sử dụng đã góp phần đảm bảo nước sinh hoạt, giữ gìn môi trường sạch đẹp, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chương trình này cũng đã góp phần quan trọng vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế ở nông thôn phát triển, giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù của địa phương và nhu cầu thị trường, chuyển đổi từ kinh tế hộ gia đình đến các mô hình liên kết, sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Thông qua nguồn vốn ưu đãi đã tạo điều kiện để các địa phương vươn lên phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây