Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013

Thứ sáu - 06/12/2013 00:00 66 0
Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã tổ chức lễ mít tinh và diễu hành đi bộ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013.

 

Ông Nguyễn Thảo- PCT UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Sáng 6.12, tại Trung tâm Văn hóa Tây Ninh, Sở Y tế- Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã tổ chức lễ mít tinh và diễu hành đi bộ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013 với chủ đề "Già hóa dân số – Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi".

Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo nhấn mạnh, công tác DS-KHHGĐ luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Trải qua hơn 50 năm thực hiện công tác DS-KHHGĐ, Tây Ninh đã đạt được những thành tựu quan trọng, là một trong 10 tỉnh có mức sinh thấp nhất trong cả nước, theo đó tỷ suất sinh thô từ 18,40 phần nghìn vào năm 2003 giảm xuống còn 15,38 phần nghìn vào năm 2012. Số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 2,1 con vào năm 2003 giảm xuống còn 1,8 con vào năm 2012...

Tốc độ gia tăng dân số về cơ bản đã được kiểm soát và khống chế, cụ thể, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên vào năm 2003 là 1,46%, liên tục từ năm 2009 đến năm 2012 giảm còn dưới 1%.

Gần 400 cán bộ của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, học viên Trường trung cấp Y tế Tây Ninh tham gia cuộc diễu hành đi bộ qua các trục đường chính của tỉnh Tây Ninh.

 Mặc dù đã đạt được những thành tựu, kết quả quan trọng nhưng công tác DS-KHHGĐ của nước ta nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: mức sinh còn chênh lệch giữa các địa phương, các vùng miền; tỷ số giới tính khi sinh tiếp tục gia tăng; già hoá dân số nhanh (tốc độ già hóa dân số được xem là nhanh nhất châu Á); chất lượng dân số còn thấp, chưa tận dụng hết cơ hội "dân số vàng"; nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ còn hạn chế; một số cấp ủy Đảng, Chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở chưa thấy hết tính chất khó khăn, phức tạp và lâu dài của công tác DS-KHHGĐ; công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thực hiện chính sách DS-KHHGĐ chưa được thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp, từng gia đình và xã hội phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình đối với sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Phó chủ tịch đề nghị ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động các mô hình đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhằm can thiệp một cách hiệu quả nhất vấn đề về cơ cấu, chất lượng dân số; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tập trung vào những nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết vấn đề già hóa dân số…

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây